ชีวประวัติ "Eo Woo dong" ชีวิตจริงที่ไม่ใช่แค่ในนิยาย

ชีวประวัติ "Eo Woo dong" ชีวิตจริงที่ไม่ใช่แค่ในนิยาย

"ออวูดง (Eo Woo dong - 어우동) ดอกไม้ที่ไม่มีผู้ใดได้จับจอง"

เมื่อช่วงปลายปี 2014 ถึงต้นปี 2015 ที่ผ่านมามีภาพยนตร์อีโรติกเรื่องหนึ่งออกมาฉายและที่เป็นที่รู้จักของหนุ่มๆนักรักทั้งหลาย โดยใช้ชื่อเรื่องว่า Lost Flower Eo Woo dong (어우동: 주인없는 꽃) ของบริษัท JOY N CONTENT GROUP  เนื้อเรื่องจะเน้นไปที่ "ออวูดง (Eo Woo dong - 어우동)"  นางเอกของเรื่องซึ่งเป็นกิแซง (สตรีผู้ให้ความบันเทิง คล้ายกับเกอิชาของญี่ปุ่น) ในสมัยโชซอน หลายๆคนอาจได้ดูได้ชมกันแล้วแต่รู้หรือไม่ว่าเธอผู้นี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่สตรีในบทละครหรือบทภาพยนตร์เท่านั้น เธอคือกิแซงที่มีชีวิตอยู่จริงในอดีต เรามารู้จักตัวตนและความเป็นมาที่แท้จริงของเธอผู้นี้กันดูนะคะ
"어우동"  อ่านว่า "ออวูดง  (Eo Woo dong)"  เกิดในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1430 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 1480 เธอเป็นนักระบำพื้นบ้านเกาหลี นักเขียน ศิลปินและนักกวี เกิดในตระกูลขุนนางตระกูลพัค (Park) ในศตวรรษที่ 15 ของราชวงศ์โชซอน
นามแฝง/นามปากกา/ฉายาที่เป็นที่รู้จัก:
- ออวูดง  (Eo Woo dong-어우동)
- อออึลอูดง (Uheulwudong-어을우동)
- พัคออวูดง (Park Eo Woo dong-박어우동)
ออวูดง (Eo Woo dong-어우동) มีชื่อจริงว่า "พัคฮเยอิน (Park Hye In-박혜인)"  มีบิดาชื่อว่า "พัคยุนชาง" และมารดาชื่อว่า "จองควีด๊อก" เกิดในตระกูลขุนนางมีความเฉลียวฉลาดและความสามารถรอบด้าน ต่อมาเธอได้สมรสกับองค์ชายแทกัง (ลีดง) เหลนชายในพระเจ้าแทจง (กษัตริย์พระองค์ที่ 3 แห่งราชวงศ์โชซอน) และมีลูกสาวด้วยกันหนึ่งคน แต่ในเวลาต่อมา ก็ต้องเลิกรากับองค์ชายแทกัง (ลีดง)ไป เนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีชู้ ทั้งที่เธอไม่ได้กระทำผิด
เธอได้ปรับเปลี่ยนตัวตนและเปลี่ยนชื่อมาเป็น ออวูดง (Eo Woo dong-어우동) เธอรู้ดีว่าอดีตสามีของเธอนั้นเป็นชายรักความสำราญชอบเที่ยวกลางคืนและใช้เวลาไปกับการดื่มสุราอยู่กับผู้หญิงกิแซง เธอได้เข้ามาใช้ชีวิตแบบกิแซง ด้วยสองเหตุผลด้วยกันคือในสมัยก่อนหากสตรีบ้านใดแต่งงานออกเรือนไปแล้วจะไม่สามารถกลับมาอยู่บ้านเดิมได้อีกเพราะถือเป็นเรื่องน่าอับอายของครอบครัววงศ์ตระกูล และเธอเองก็ต้องการแก้แค้นกับอดีตสามีที่ไม่เคยดูแลและเอาใจใส่ 
ด้วยความสามารถของเธอทั้งในเรื่องบทกวี งานเขียน งานจิตรกรรม งานดนตรีและการระบำ ทำให้เธอได้กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายอย่างรวดเร็ว ด้วยความงามและความโดดเด่นของเธอที่เต็มไปด้วยความสามารถในเรื่องการร้องเพลงและการเต้นรำ บวกกับไหวพริบอันเฉลียวฉลาดและความสามารถในการแต่งบทกวีที่เลือกใช้คำที่มีเอกลักษณ์อันมีเสน่ห์ไม่แพ้บัณฑิตหรือนักกวีชายใด ภายหลังที่เธอได้รับการแต่งตั้งเป็นกิแซงอย่างเป็นทางการ เธอกลายเป็นกิแซงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในสมัยนั้น ชื่อของเธอได้ถูกจดบันทึกลงในพงศาวดารพระเจ้าซองจง กษัตริย์ลำดับที่ 9 ของราชวงศ์โชซอน

และหลังจากการล่มสลายของราชวงศ์โชซอนในปี ค.ศ. 1910 เธอได้รับการคืนสถานะแม้เธอจะไม่มีชีวิตอยู่แล้วก็ตาม เนื่องด้วยชื่อเสียงและลักษณะความกล้าแสดงออกอย่างเสรีที่หาได้ยากจากสตรีในสมัยก่อน เธอได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ที่มีชื่อเสียงคนสำคัญในวัฒนธรรมประยุกต์ของเกาหลี
ชีวิตส่วนตัวของเธอนั้นได้กลายเป็นหนึ่งในตำนานที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับนิยาย และภาพยนตร์ละครทีวี, ละครเวที และบทกวีจำนวนมาก ที่โด่งดังมากในประเทศเกาหลีก็ได้แก่ ภาพยนตร์ในปี 1985 เรื่อง "Eoudong" นำแสดงโดย ลีโบฮี และถูกกล่าวถึงในละครชุดเรื่อง "The King and I (บันทึกรัก คิมชูซอน สุภาพบุรุษมหาขันที)"  ในปี 2007 ที่ได้ คิมซารัง มารับบทเป็น ออวูดง (Eo Woo dong-어우동) และภาพยนตร์เรื่องล่าสุด "Lost Flower Eo Woo dong (어우동: 주인없는 꽃)" 


ภาพยนตร์ เรื่อง "Eoudong" , ค.ศ. 1985


ละครชุดเรื่อง "The King and I" , ค.ศ. 2007
คิมซารัง มารับบทเป็น ออวูดง (รูปในกรอบขวาล่าง)



ภาพยนตร์ เรื่อง "Lost Flower Eo Woo dong ", ค.ศ. 2015

------------------------
แปลและเรียบเรียง: KoreaTown@AsianCastle
ข้อมูลและรูปภาพอ้างอิง: https://ko.wikipedia.org , http://asianwiki.com

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.