"ตัวเลข" มีความหมายอะไรมากมายขนาดนี้?! (ฉบับเกาหลี)


"ตัวเลข" มีความหมายอะไรมากมายขนาดนี้?!
(ฉบับเกาหลี)




ในสมัยเพจเจอร์ (Pager: 삐삐 อ่านว่า ปีปี) เป็นที่นิยมตัวเลขเหล่านี้คือสิ่งยอดฮิตของหนุ่มสาวเกาหลีในยุคนั้น แม้ในปัจจุบันจะหมดยุคของเพจเจอร์ไปแล้วแต่ตัวเลขที่มีความหมายเหล่านี้ยังคงมีให้เห็นอยู่ในแชท LINE และ KAKAO หรือแม้แต่ในชีวิตประจำวันอย่างการเลือกเบอร์โทรศัพท์ ทะเบียนรถ รหัสผ่านล็อคอินต่างๆ...มาดูกันว่ามีเลขใดกันบ้างและตัวเลขเหล่านั้นมีความหมายว่าอย่างไร แล้วทำไมจึงมีความหมายเช่นนั้น?

“ปล. อย่าพึ่งลายตากับตัวหนังสือเยอะๆ ซะก่อนนะคะ เพราะถ้าได้รู้ความหมายของแต่ละตัวเลขแล้วละก็รับรองว่าไม่น่าเบื่อแน่นอน สำหรับใครที่ขี้เกียจอ่านเยอะๆดูหัวข้อของแต่ละตัวเลขได้เลยนะคะ ส่วนข้อความเยอะๆนั้นเป็นที่มาของความหมายและตัวอย่างการนำไปใช้นะคะ”

มา “บอกรัก” และ “แอบด่าคน” ด้วยตัวเลขกันเถอะ!

8282 (팔이팔이 อ่านว่า พัลรีพัลรี) → เร็วๆ, เร็วๆสิ! (빨리빨리 อ่านว่า ปัลรี ปัลรี)
8282 มีความหมายว่า เร็วๆ, เร็วๆสิ! เพราะตัวเลขในภาษาเกาหลี เลข 8 คือ พัล (팔) และ เลข 2 คือ อี (이) ซึ่งพ้องเสียงเหมือนกับคำว่า ปัลรี (빨리) ที่แปลว่า เร็ว, ด่วน และคำว่า ปัลรีปัลรี (빨리 빨리) ที่แปลว่า เร็วๆ, ด่วนๆ, เร็วๆสิ! มักเป็นตัวเลขในเบอร์โทรศัพท์ของร้านค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่ง บริการส่งด่วน

58 (오팔 อ่านว่า โอ พัล) → พี่ชาย (오빠 อ่านว่า โอปป้า)
58 เป็นตัวเลขที่แทนคำว่า โอปป้า (오빠) ที่แปลว่า พี่ชาย ซึ่งเป็นคำพ้องเสียงของตัวเลขในภาษาเกาหลี โดย ตัวเลข 5 คือ โอ (오) และ เลข 8 คือ พัล (팔)

012 (영 ONE 이 อ่านว่า ยอง วัน อี) → ตลอดไป (영원히 อ่านว่า ยองวอนฮี)
012 มีความหมายว่า ตลอดไป ซึ่งในภาษาเกาหลีคือคำว่า ยองวอนฮี (영원히) โดยคำนี้จะใช้การพ้องเสียงกับเสียงตัวเลขในภาษาเกาหลีและภาษาอังกฤษร่วมกัน คือ ตัวเลข 0 ในภาษาเกาหลีคือ ยอง (영) ส่วนตัวเลข 1 ตรงกับภาษาอังกฤษ วัน (ONE) และ เลข 2 ในภาษาเกาหลีคือ อี (이)

5246 (오이 FOUR육 อ่านว่า โอ อี โฟร์ ยูก) → เพื่อคุณเท่านั้น (Only For You) 
5246 มีความหมายว่า เพื่อคุณคนเดียว, สำหรับคุณเท่านั้น โดยตัวเลขชุดนี้จะพ้องเสียงกับคำว่า Only For You ในภาษาอังกฤษ โดย ตัวเลข 5 ในภาษาเกาหลีคือ โอ (오) และ เลข 2 คือ อี (이) พ้องเสียงกับ โอนลี่ (Only) ส่วนตัวเลข 4 ตรงกับภาษาอังกฤษ โฟร์ (Four) พ้องเสียงกับ ฟอร์ (For) และ ตัวเลข 6 ในภาษาเกาหลีคือ ยูก (육) พ้องเสียงกับ ยู (YOU)

486 → ซารังแฮ ที่แปลว่า รัก (사랑해) 
486 ตัวเลขชุดนี้จะไม่ได้ยึดตามการออกเสียงหรือเป็นคำพ้องเสียงแต่อย่างใด แต่ใช้การนับจำนวนจังหวะในการเขียนของตัวอักษรแทน ซา (사) มีการลากเส้น 4 จังหวะ, รัง (랑) มีการลากเส้น 8 จังหวะ และสุดท้าย แฮ (해) มีการลากเส้น 6 จังหวะ

143 → I LOVE YOU 
143 ตัวเลขชุดนี้ใช้วิธีการนับจำนวนตัวอักษรของคำว่า I LOVE YOU ได้เป็น I =(1), Love=(4) และ You=(3) ตัวเลขชุดนี้จะเป็นที่นิยมในระดับสากลไม่เฉพาะในเกาหลีหรือในเอเชียเท่านั้น

6002 (육천이 อ่านว่า ยูกชอนนี) → ยูชอน สมาชิกวง JYJ (유천 อ่านว่า ยูชอน)
6002 (육천이) ตัวเลข “หกพันสอง” เป็นตัวเลขแทนชื่อศิลปินเกาหลีอย่าง ปาร์คยูชอน (박유천) สมาชิกวง JYJ ด้วยตัวเลข 6002 (หกพันสอง) นี้ตรงกับภาษาเกาหลีที่ออกเสียงว่า ยูก-ชอน-นี (육천이) ซึ่งพ้องเสียงกับชื่อในวงการของ ยูชอน (유천) นั่นเอง ดังนั้นเหล่าแฟนคลับจึงให้ความสำคัญกับตัวเลขนี้มากๆทีเดียวเลยจ้า เช่น ในวันเกิดก็มักจะติดแฮชแท็ก #Happy6002day เป็นต้น

1004 (천사 อ่านว่า ชอนซา) → นางฟ้า, Angel (천사 อ่านว่า ชอนซา)
1004 ตัวเลข “หนึ่งพันสี่” ในภาษาเกาหลีออกเสียงและเขียนเหมือนกันกับคำที่แปลว่า นางฟ้า นั่นคือคำว่า ชอนซา (천사) ในวันที่ 04 ตุลาคม หรือ 1004 (คนเกาหลีนิยมเขียนปีเดือนก่อนวันที่และมักเขียนติดกัน เช่น วันที่ 04 ตุลาคม 2019 ก็จะเขียนแทนด้วยตัวเลข 191004) วันนี้ถือเป็นวันของเหล่านางฟ้า โดยคนเกาหลีที่เกิดในวันนี้มักได้ฉายาว่า “นางฟ้า”
ขอยกตัวอย่าง ยุนจองฮัน (윤정한) สมาชิกวง SEVENTEEN ที่เกิดในวันที่ 04 ตุลาคม ซึ่งก็มีฉายา นางฟ้า แม้จะเป็นผู้ชายแต่ด้วยภาพลักษณ์ตอนเดบิวต์ที่ไว้ผมยาวและหน้าตาสะสวย จึงเป็นนางฟ้าของเหล่าแฟนคลับในทันที

1009 (천구 อานว่า ชอนกู) → สวรรค์ (천국 อ่านว่า ชอนกุก)
1009 ตัวเลข “หนึ่งพันเก้า” หรือในภาษาเกาหลีคือ ชอนกู (천구) ออกเสียงคล้ายกับคำว่า ชอนกุก (천국) ที่แปลว่า สวรรค์ เลขชุดนี้จึงมักเป็นชุดตัวเลขในหมายเลขโทรศัพท์ของโบสถ์หรือคริสตจักร

78 (칠팔) → ไอ้สัด, เชี้ย!! , แมร่ง (씨발, 씨팔, 십팔)
ตัวเลข 78 เป็นคำพ้องเสียงกับคำด่า ชี้บัล (씨발), ชี้พัล (씨팔) และ ชิบพัล (십팔) ไม่แนะให้นำไปใช้กับคนที่ไม่สนิท ผู้ที่เพิ่งรู้จักกันหรือผู้อาวุโสนะคะ ใช้เล่นกับเพื่อนซี้หรือเพื่อนสนิทพอได้คะ โดยตัวเลข 7 หรือ ชีล (칠) พ้องเสียงกับ ชี้ (씨) หรือ ชิบ (십) และ เลข 8 หรือ พัล (팔) ออกเสียงกับ พัล (발) และ พัล (팔)

35 (삼오) → ความรักและคิดถึง (사모)
35 เลขสาม,ห้า ในภาษาเกาหลีเลข 3 คือ ซัม (삼) และเลข 5 คือ โอ (오) เมื่อสองคำนี้รวมเป็น “삼오” ตามหลักการอ่านจะออกเสียงว่า ซาโม (เป็นไปตามหลักการโยงเสียงตัวสะกด) ซึ่งออกเสียงเหมือนกับ ซาโม (사모) ที่แปลว่า ความรักและคิดถึง, ความถวิลหา, ความคะนึงหา
คำๆนี้มีความหมายที่ดีมาก เป็นคำสั้นๆที่รวมความหมายของคำว่า โชวาฮาดา (좋아하다 ) ที่แปลว่า ชอบ , ซารังฮาดา (사랑하다) ที่แปลว่า รัก , ชน-คยองฮาดา (존경하다) ที่แปลว่า เคารพ และคำว่า คือรีวอฮาดา (그리워하다) ที่แปลว่า ปรารถนา, ใฝ่ฝัน รวมไว้ในคำๆเดียว
นอกจากนี้หากเติมคำว่า “นิม ( 님)” ต่อท้ายเป็นคำว่า ซาโมนิม ( 사모님) ก็จะเป็นคำเรียกภรรยาของผู้อาวุโสกว่า อีกด้วย

10102 (열열이) → สุดใจ, อย่างจริงจัง, อย่างเอาจริงเอาจัง (열렬히)
10102 ตัวเลขชุดนี้แบ่งอ่านเป็น สิบ สิบ สอง 10, 10, 2 พ้องเสียงเหมือนกับคำว่า ยอล-ยอล-ฮี (열열히) โดยตัวเลข 10 ในภาษาเกาหลีคือ ยอล (열) ซึ่งออกเสียงเหมือนกัน ส่วนเลข 10 อันที่สองสามารถโยงเสียงตัวสะกดไปอ่านได้ว่า รยอล (렬) และเลข 2 คือ อี (이) จะพ้องเสียงกับคำว่า ฮี (히)

660660 → bbobbo = 뽀뽀 (อ่านว่า โป๊โป๊) แปลว่า จุ๊บๆ 
เนื่องจาก 660660 มีลักษณะคล้ายกับภาษาอังกฤษ “bbobbo” ซึ่งเป็นคำอ่านของภาษาเกาหลี뽀뽀 (อ่านว่า โป๊โป๊) ที่แปลว่า จุ๊บๆ



7788 (칠칠팔팔 อ่านว่า ชิลชิลพัลพัล) → ฉึกๆ ปู๊นๆ (칙칙폭폭 อ่านว่า ชิกชิกพกพก)
7788 เลขเจ็ดเจ็ดแปดแปด ในภาษาเกาหลีออกเสียงว่า ชิลชิลพัลพัล (칠칠팔팔) ซึ่งออกเสียงใกล้เคียงกับเสียงรถไฟของเกาหลี “ชิก ชิก พก พก (칙칙폭폭)” ทำให้เลข 7788 เป็นเบอร์ลงท้ายของสถานนีรถไฟในเกาหลีนั่นเอง และนี่คือหมายเลขโทรศัพท์ของสถานีรถไฟโซลคะ +82-2-1544-7788, +82-2-1588-7788

52 (오이) → แตงกวา (오이)
52 “เลขห้า เลขสอง” ในภาษาเกาหลีออกเสียงเหมือนกับคำว่า โออี (오이) ที่แปลว่า แตงกวา ตัวเลขชุดนี้จึงมักเกี่ยวข้องหรืออยู่ในชุดหมายเลขโทรศัพท์ร้านขายผัก โดยเฉพาะเลข 5252 “แตงกวาจ้าแตงกวา”

24 (이사) → การย้าย, การขนย้าย, การอพยพ (이사)
24 “เลขสอง เลขสี่” ในภาษาเกาหลีออกเสียงเหมือนกับคำว่า อีซา (이사) ที่แปลว่า การย้าย, การขนย้าย, การอพยพ ดังนั้นเลข 24 หรือ 2424 มักอยู่ในชุดหมายเลขโทรศัพท์ของบริษัทขนย้ายบ้าน หรือ บริการขนย้ายสํานักงานและออฟฟิศ

8949 (팔구사구) → ซื้อและขาย (팔고 사고 )
8949 ออกเสียงพ้องกับคำว่า พัลโก ซาโก (팔고 사고 ) ที่แปลว่า ซื้อและขาย โดยในภาษาเกาหลีตัวเลข 8 ออกเสียงว่า พัล (팔), เลข 9 ออกเสียงว่า กู (구) ซึ่งพ้องเสียงกับเสียง โก (고) และ ตัวเลข 4 ออกเสียงว่า ซา (사) เลขชุดนี้มักนิยมใช้เป็นชุดหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ของร้านรับซื้อขยะคะ

505 → S.O.S เลขนี้ก็จะเป็นตัวเลขที่ใช้สากลคะ มีรูปเขียนที่ใกล้เคียงกับคำว่า S.O.S. นั่นเอง

9090 → ไปๆ go go เลขนี้ก็จะเป็นตัวเลขที่ใช้สากลเช่นกันคะ มีรูปเขียนที่ใกล้เคียงกันนั่นเอง

952 (구오이 อ่านว่า กูโออี) → Good Morning (굿모닝 อ่านว่า กูดมอนิ่ง)

982 (구팔이 อ่านว่า กูพารี) → Goodbye (굿바이 อ่านว่า กูดบาอี)

75 (칠오 อ่านว่า ชีโร) → เกลียด, ไม่ชอบ (싫어 อ่านว่า ชีรอ)

882882 (팔팔이팔팔이 อ่านว่า พัลพัลอี พัลพัลอี) → บาย บาย (빠이빠이 อ่านว่า บาอี บาอี)

79 (칠구 อ่านว่า ชิลกู) → เพื่อน (친구 อ่านว่า ชินกู)

1002 1002 (천이 천이 อ่านว่า ชอนี ชอนี) → ช้าๆ (천천히 อ่านว่า ชอนชอนฮี)

10002 (만이 อ่านว่า มันนี) → มาก (많이 อ่านว่า มันนี)



-------------------------------------
บทความ/แปล/เรียบเรียงโดย: SEONINJOO (AsianCastles)
ภาพประกอบจาก: http://monthly.appstory.co.kr

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.