ราเมนญี่ปุ่น

ราเมน / ramen / ラーメン


ราเมน เดิมทีเป็นอาหารที่มีต้นกำหนดจากประเทศจีน และกลายมาเป็นอาหารที่มีชื่อเสียงมากในประเทศญี่ปุ่น ราคาไม่แพงสามารถหารับประทานได้ง่ายทั่วประเทศญี่ปุ่นเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป

ประเภทของราเมนที่ได้รับความนิยม

ราเมนจะแบ่งประเภทตามน้ำซุป
1. น้ำซุปโชยุ 「醤油ラーメン」เป็นน้ำซุปที่ปรุงรสด้วยโชยุ(ซอสที่ทำมาจากถั่วเหลือง) น้ำซุปมักจะต้มจากเนื้อไก่ บางครั้งก็เนื้อหรือเนื้อหมู ขึ้นอยู่กับแต่ละที่ น้ำซุปโชยุเป็นน้ำซุปที่พบได้มากตามร้านต่างๆ




2. น้ำซุปเกลือ หรือ น้ำซุปชิโอะ 「塩ラーメン」เป็นซุปน้ำใส ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำซุปมักจะต้มมาจากเนื้อไก่ แต่บางที่ก็อาจจะใช้เนื้อหรือหมู


3. น้ำซุปมิโซะ 「味噌ラーメン」 เป็นน้ำซุปที่ปรุงรสด้วยมิโซะ (ถั่วเหลืองหมักกับเกลือ มีลักษณะนิ่ม รสเค็ม และมีกลิ่นคล้ายเนื้อ มีโปรตีนสูง มีสีเหลืองอ่อนจนถึงสีน้ำตาลเข้ม) ต้นกำเนิดซุปนี้อยู่ที่ฮอกไกโด แต่ปัจจุบันสามารถหากินได้ทั่วไป


4. น้ำซุปทงคัตสึ 「豚骨ラーメン」 เป็นน้ำซุปที่ได้รับความนิยมอย่างมากแถบคิวชู เป็นน้ำซุปที่ต้มมาจากกระดูกหมูจนกลายเป็นน้ำซุปข้นสีขาว


เส้นราเมน

เส้นราเมนส่วนมากทำมาจากข้าวสาลี ไม่ค่อยแต่ต่างกันบางจะแตกต่างกันอยู่ที่ความไหนาบางของเส้นก็เท่านั้น ส่วนความนุ่มหรือความยืดหยุ่นของเส้นขึ้นอยู่กับเคล็ดลับของแต่ละที่


หน้าต่างๆของราเมน

สิ่งที่ใส่ในราเมนส่วนมากจะมี ชาซู (เป็นส่วนของไขมันหมูย่างเอาไปต้ม) หน่อไม้ ถั่วงอก ไข่ สาหร่าย คะมะโบะโกะ (คล้ายลูกชิ้นปลา)  ข้าวโพด เนย

---------------------------------
แปลและเรียบเรียง: JapanTown@AsianCastle

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.