"Hong Gil Dong" นวนิยายเกาหลีเรื่องแรก

"Hong Gil Dong" นวนิยายเรื่องแรกที่เขียนด้วยอักษรเกาหลี

"홍길동전" หรือ Hong Gil Dong Jeon (เรื่องของฮงกิลดง) นวนิยายภาษาเกาหลีเรื่องแรก และในปัจจุบันยังถือว่าเป็นนวนิยายที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของนวนิยายฮันกึล (อักษรเกาหลี) อีกด้วย

ฮงกิลดง ประพันธ์โดย ฮอ-คยูน (허균-Heo Gyun)  ที่รับตำแหน่งรัฐมนตรีฝ่ายพลเรือนในช่วงรัชสมัยที่องค์ชายควังแฮกุน (Gwanghaegun **พระมหากษัตริย์ลำดับที่ 15 แห่งราชอาณาจักรโชซอน) ขึ้นครองราชย์ (1569-1618)


เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ “ฮง กิลดง  เป็นบุตรชายของ เสนาบดีฮง กับ ชุมซอม หญิงรับใช้ภายในบ้าน แม่ของ กิลดง  เสียชีวิตภายหลังให้กำเนิดเขาได้ไม่นาน โดยที่ เสนาบดีฮง เลี้ยงดูเขาเหมือนกับคนรับใช้คนหนึ่ง คนในบ้านจึงดูถูกเหยียดหยาม กิลดง  ตลอดเวลา ทำให้ กิลดง  ต้องยอมรับสภาพแกะดำในบ้านด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ

ด้วยสติปัญญาเฉลียวฉลาดของ กิลดง  ทำให้เขาสามารถจดจำตำราของขงจื๊อ และเมิงจื่อได้โดยที่ไม่มีใครสอนตั้งแต่ในวัยเด็ก และเริ่มฝึกฝนวิชาเรียกลมเรียกฝน และหายตัว ทำให้คนในตระกูลฮงรู้สึกหวาดระแวงว่า กิลดง  อาจจะนำหายนะมาสู่ตระกูลได้ จึงได้ว่าจ้างมือสังหารมากำจัด กิลดง ...เขาต้องหลบหนีออกจากบ้าน เร่ร่อนไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้จุดหมาย แต่ด้วยความเป็นคนรักดี กิลดง  ไปขอฝึกวิทยายุทธ์กับเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง กระทั่งเติบใหญ่เป็นชายหนุ่มรูปงาม วรยุทธ์สูงส่ง แต่ชาวบ้านทั่วไปที่รู้จัก กิลดง  ต่างคิดว่าเขาเป็นเพียงอันธพาลที่น่าเกรงกลัว จึงไม่มีใครกล้าเข้าใกล้ และยุ่งเกี่ยวกับเขา
กระทั่ง กิลดง  ได้ช่วยชีวิตของ ฮอลีนก สาวห้าวนิสัยซื่อโดยบังเอิญ ลีนก ซึ้งในบุญคุณของ กิลดง  จึงคอยติดตามเขาไปทุกหนทุกแห่ง โดยที่ กิลดง  ไม่รู้ว่า ลีนก เป็นลูกสาวคนเดียวของเสนาบดีผู้ร่ำรวยคนหนึ่ง แต่เติบโตมาจากการเลี้ยงดูของ ฮอโนอิน ตาเฒ่าเจ้าเล่ห์ที่ยึดอาชีพขายยา เมื่อ ลีนก รู้ว่า กิลดง  ต้องการไปประเทศจีน เธอจึงขอร้องให้ กิลดง  ช่วยเธอเร่ขายยา เพื่อแลกกับการสอนภาษาจีนให้เขา
แต่ชีวิตของ กิลดง  ต้องแปรเปลี่ยนอีกครั้ง เมื่อเขาได้รู้จักกับ ลีชางฮวี องค์ชายที่เป็นอดีตรัชทายาทผู้ตกอับที่ถูกพี่ชายต่างมารดาแย่งราชบัลลังก์ไปครอง ทำให้ ชางฮวี ต้องหลบซ่อนตัวเพื่อรอวันเวลาที่จะกลับมากอบกู้ราชบัลลังก์คืน กิลดง  ต้องเข้ามาเกี่ยวพันกับแผนการ ปฏิวัติของ ชางฮวี โดยไม่รู้ตัว จนกระทั่งไปเข้ากลุ่มกับแก๊งโจร ออกตระเวนปล้นเหล่าข้าราชการคอรัปชันในราชสำนัก และนำทรัพย์สินมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ยากจน จนได้รับการกล่าวขานว่าเป็นกลุ่มโจรโรบินฮูด นั่นเป็นแผนการแรกที่ ชางฮวี ต้องการจะป่วนราชสำนักให้วุ่นวาย เพื่อที่เขาจะได้ชิงราชบัลลังก์ได้โดยง่าย โดยมี กิลดง  เป็นฟันเฟืองหนึ่งของแผนการนี้

ต่อมาชื่อเสียงของกลุ่มโจรโรบินฮูด โดยเฉพาะ กิลดง  นั้นเริ่มโด่งดัง กิลดง  เริ่มคิดการใหญ่โดยวางแผนจะเข้าปล้นทรัพย์ของผู้ว่าแห่งเมืองฮัมคยองผู้ฉ้อโกง แต่ท่านผู้ว่านำเรื่องขึ้นฟ้องร้องต่อศาลหลวง กิลดง  จึงกลายเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทางการต้องนำตัวมาตัดสินโทษ แต่จนแล้วจนรอดยังไม่มีมือปราบคนใดสามารถจับ กิลดง  ได้เลย” (เรื่องย่อโดย: http://www.blike.net)

ละครและภาพยนตร์ทีสร้างโดยอิงจากนวนิยายเรื่อง "ฮงกิลดง"

-------------------------------------
บทความ/แปล/เรียบเรียงโดย: SEONINJOO (AsianCastles)

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.