ต๊อก (떡-Tteok) หรือ “เค้กข้าว”

ต๊อก (떡-Tteok) หรือ “เค้กข้าว”


เรื่องของต๊อกๆๆ

เค้กต้นตำรับของเกาหลีสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เป็นของว่างที่มักมอบให้กันและกันระหว่างเพื่อน หรือเพื่อนบ้านในโอกาสพิเศษๆ ทั้งในโอกาสหรือเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง เช่น วันปีใหม่ เทศกาลชูซ๊อก วันแต่งงานและวันเกิด และเทศกาลหรือช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ "ขนมต๊อก" หรือ "เค้กข้าว" นั่นเอง


“แป้งต๊อก” (-Tteok)

“แป้งต๊อก” (-Tteok) หรือ “เค้กข้าว” เป็นแป้งที่ทำมาจากข้าวเหนียว (**แป้งข้าวเจ้าสามารถใช้สำหรับการทำต๊อกบางชนิด) จากนั้นนำมานวดให้เป็นแท่งหรือก้อน เพื่อนำไปใช้ในการประกอบอาหาร หรือขนมต่อไป
มีอาหารหลากหลายชนิดที่ทำจากต๊อก หรือเค้กข้าวนี้ อาทิเช่น ต๊อกโบกี (떡볶이), ต๊อกกุก (ซุปต๊อก) ซึ่งนิยมรับประทานกันในวันปีใหม่ และขนมต๊อกที่นิยมใช้ในงานแต่งงาน หรือมอบให้กันในเทศกาลวันสำคัญ


“กาแรต๊อก (가래떡)”

“กาแรต๊อก (가래떡)” เป็นต๊อกหรือเค้กข้าวเกาหลีที่มีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกยาวสีขาว ซึ่งได้จากการทุบแป้งข้าวเจ้าหรือแป้งข้าวเหนียว(ส่วนใหญ่มักทำมาจากแป้งข้าวเจ้า) และนำมานึ่งหรือปรุงให้สุกต่อไป



มักถูกใช้ในอาหารเกาหลีต่างๆ อย่าง ต๊อกโบกี (떡볶이), ต๊อกซานจอค (떡산적) หรือ “ต๊อกเสียบไม้” และ ต๊อกกุก (떡국) หรือ “ซุปต๊อก” ซึ่งนิยมรับประทานกันในวันปีใหม่



แต่โดยทั่วไปคำว่า “ต๊อก” เป็นได้ทั้งชื่อเรียกของ “แป้งต๊อก” คือยังเป็นตัวแป้งที่ผ่านการนวดแล้วยังไม่ได้ถูกนำไปปรุง และ “ขนมต๊อก” ที่ถูกปรุงสุกออกมาเป็นขนมแล้ว คนเกาหลีส่วนใหญ่จะเข้าใจกันเอง...ในที่นี้เราขอระบุลงไปเลยนะคะว่ากำลังพูดถึงอะไร แต่ให้เข้าใจตรงกันนะคะ! ว่าทั้งแป้งต๊อก และขนมต๊อกคนเกาหลีจะเรียกว่า “ต๊อก” เหมือนกัน
 

หัวข้อใกล้เคียง:

- ผลิตภัณฑ์จากแป้งต๊อก หรือเค้กข้าว ตอนขนมต๊อก
- ผลิตภัณฑ์จากแป้งต๊อก หรือเค้กข้าว ตอนต๊อกโบกี
- ผลิตภัณฑ์จากแป้งต๊อก หรือเค้กข้าว ตอนต๊อกกุก

-------------------------------------
บทความ/แปล/เรียบเรียงโดย: SEONINJOO (AsianCastles)
แหล่งอ้างอิง: http://en.wikipedia.org/wiki/Tteok

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.