ผลิตภัณฑ์จากแป้งต๊อก หรือเค้กข้าว <ตอนขนมต๊อก>

"ขนมต๊อก" (-Tteok)


 "ขนมต๊อก" (-Tteok) หรือ "Sweet Tteok" โดยทั่วไปมักจะเรียก “ต๊อก” หรือ “เค้กข้าว” เฉยๆ ซึ่งจะปรุงร่วมกับส่วนผสมหรือวัตถุดิบอื่นๆเพื่อเพิ่มรสชาติ และสร้างความหลากหลายในกลิ่นและรสชาติของขนมต๊อกให้แปลกใหม่ตามแต่ละวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในแต่ละพื้นที่ เช่น ผลไม้ และถั่วชนิดต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ส่วนผสมที่มักพบกันบ่อยๆ ได้แก่ ถั่วเขียว, ถั่วแดง, ถั่วแดงกวน, สมุนไพรจิงจูฉ่ายเกาหลี (Korean mugwort ), พุทราจีน, ผลไม้แห้ง, เมล็ดหรือน้ำมันงา, น้ำตาล และเมล็ดสน มักรับประทานร่วมกับชาผลไม้



ลักษณะของ "ขนมต๊อก" นั่นจะมีรูปร่างลักษณะและสีสันแตกต่างกันไปตามแต่ละจังหวัด หรือภูมิภาค ในสมัยก่อนเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียงกันจะถือเอาโอกาสในเทศกาลหรือวันพิเศษรวมตัวกันรวมกันทำ "เค้กข้าว" และแบ่งปันกัน เค้กข้าวยังคงมีให้เห็นอยู่บนโต๊ะอาหารเกาหลีเสมอในสมัยก่อน แม้ในปัจจุบันจะเลือนหายไปจากโต๊ะอาหารของคนเกาหลีไปบ้างแล้วก็ตาม แต่ยังคงพบเห็นได้บนโต๊ะอาหารในร้านอาหาร คาเฟ่หรือโรงแรมของเกาหลี  และไม่ใช่แค่ในเทศกาลหรือวันแห่งความสุขเท่านั้น เพราะแม้แต่ในวันหรือช่วงเวลาแห่งความเศร้าก็มีการรวมตัวกันทำเค้กข้าวร่วมกัน หรือนำมามอบให้กัน ทำให้เค้กข้าวนั้นอยู่เคียงคู่กับชีวิตของคนเกาหลีมาอย่างยาวนานในทุกก้าวเดินของชีวิต

ประเภทของขนม “ต๊อก” หรือ “เค้กข้าว”

“ต๊อก” หรือ “ขนมต๊อก” นั่นมีมากมายหลายแบบด้วยกัน สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่
1. "ต๊อกนึ่ง" (찌는떡) อ่านว่า‘จินึนต๊อก’จะทำจากแป้งข้าวเจ้า (맵쌀) หรือแป้งข้าวเหนียว (찹쌀) นวด และใช้วิธีการให้สุกด้วยวิธีการนึ่งในภาชนะที่เรียกว่า "ซีรู" (시루) ทำให้ในบางครั้งหรือในบางพื้นมีการเรียกต๊อกนึ่งว่า "ซีรูต๊อก" (시루떡)



1.1 มูจีแกต๊อก (무지개떡) เป็นต๊อกหรือเค้กข้าวเกาหลีที่สีสันเป็นชั้นๆ ชื่อของมันในภาษาเกาหลี มีหมายความว่า "ต๊อกสีรุ้ง" และยังมีชื่อเรียกอื่นที่อาจได้ยิน เช่น แซกพยอน (색편) ที่แปลว่า "ต๊อกสี" หรือ โอแซกพยอน (오색편) ที่แปลว่า "ต๊อกห้าสี"
มักใช้ในโอกาสพิเศษ เช่น งานเลี้ยงงานปาร์ตี้หรืองานฉลอง อย่างฉลองวันเกิดครั้งแรกของทารก , งานวันฉลองอายุครบ 60 ปี หรือ งานแต่งงาน


 1.2 แพ็คซอลกี (백설기) มีความหมายว่า "ต๊อกหิมะสีขาว" เป็นต๊อกนึ่งอีกประเภทหนึ่งที่ทำจากข้าวขาว คนเกาหลีสมัยก่อนจะทำแพ็กซอลกีร่วมกับเพื่อนบ้านในวันที่มีเด็กในบ้านมีอายุครบ 100 วัน หรือ ในวันเกิดครั้งแรกของลูก


1.3 กงต๊อก (콩떡) เป็นต๊อกใส่ถั่วชนิดต่างๆ


1.4 ชึงพยอน (증편) หรือ กีจูต๊อก (기주떡) เป็นต๊อกที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า และใส่ส่วนผสมอย่างไวน์ข้าวของเกาหลี หรือที่เรียกว่า มักกอลลี (막걸리) ที่หมักไว้ยังไม่ได้กรองลงไป ตัวยีสต์จากไวน์ข้าวจะทำให้เนื้อต๊อกนุ่ม มีลักษณะฟูและสามารถเก็บไว้ได้นาน  มักจะทำรับประทานกันในช่วงหน้าร้อน เพราะเป็นต๊อกที่มีรสหวานอมเปรี้ยวที่ทำให้รู้สึกสดชื่นในวันที่อากาศร้อน และยังช่วยในเรื่องระบบย่อยอาหาร แม้ไม่มีหลักฐานที่มาว่า "ชึงพยอน" หรือ "กีจูต๊อก" นี้เริ่มทำหรือรับประทานกันตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่มีหลักฐานที่เกี่ยวกับต๊อกที่ชื่อว่า "ซังฮวา"(상화) ที่มีมาตั้งแต่ในสมัยโครยอ ซึ่งเป็นต๊อกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ "ชึงพยอน"


1.5 ชีรูต๊อก (시루떡 ) ยังเป็นชื่อเฉพาะของต๊อกอีกแบบหนึ่งด้วย ทำจากข้าวขาวและถั่วแดงหรือถั่วเหลืองบด คนเกาหลีมีความเชื่อว่า “ถั่วแดง” สามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายและความโชคร้ายได้ ดังนั้นขนมชีรูต๊อกจึงมีให้เห็นบ่อยครั้งในพิธีทางศาสนาของชาวเกาหลี


1.6 กักแซกพยอน (각색편)




2. "ต๊อกต้มหรือลวก" (삶는떡)อ่านว่า‘ซัมนึนต๊อก’มีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามลักษณะรูปร่างของต๊อก
2.1 ซงพยอน (송편) เป็นต๊อกที่มักจะรับประทานกันในช่วงวันหยุดเทศกาลชูซ็อก (추석) วันขอบคุณพระเจ้าของเกาหลี


2.2 กุลต๊อก (꿀떡) มีความหมายว่า "ต๊อกกับน้ำผึ้ง" แม้จะมีความหมายว่า 'น้ำผึ้ง' แต่กลับเป็นต๊อกที่สอดไส้ด้วยน้ำเชื่อมของเกาหลี ลักษณะรูปทรงมีความคล้ายคลึงกับ "ซงพยอน" แต่มีขนาดเล็กกว่า


2.3 ซัมต๊อก (쌈떡) เป็นต๊อกที่มีลักษณะเป็นการห่อ (เหมือนกับการห่อเนื้อย่างด้วยใบงาของเกาหลี)


2.4 กยองดัน (경단) ทำมาจาก แป้งข้าวเหนียว เป็นต๊อกที่มีการปั้นเป็นทรงกลมลูกเล็กๆ ที่สอดไส้ด้วยถั่วแดง หรืองาดำ จากนั้นนำไปต้มและนำมาเคลือบหรือโรยด้วยและมักโรยด้วยผงงาดำหรือผงถั่วอะซูกิบดละเอียด


2.5 บูพยอน (부편) ทำจากแป้งข้าวเหนียวมีไส้รสหวาน และโรยด้วยผงถั่วหรือผงถั่วอะซูกิบดละเอียด



2.6 โกชีต๊อก (고치떡)



2.7 ดัลกัลต๊อก (닭알떡) มีรูปทรงเหมือนไข่



3. "ต๊อกทอด" (지지는떡)
3.1 ฮวาจอน (화전) มีลักษณะเหมือนแพนเค้กขนาดเล็ก มีรสหวาน ทำมาจากแป้งข้าวเหนียวโดยการนวดแป้งเป็นแผ่นกลมๆ ขนาดเล็ก ด้านบนตกแต่งด้วยกลีบดอกไม้ตามฤดูกาล เช่น ชวนชมเกาหลี, ดอกเบญมาศ หรือดอกกุหลาบ หรือพุทราจีนหั่น ชื่อของมันหมายถึง "เค้กดอกไม้" ในภาษาเกาหลีแบบซิโน (ตัวยืมมาจากภาษาจีน)


3.2 บูกูมี (부꾸미) ต๊อกหวานทอดสอดไส้ต่างๆในรูปพระจันทร์เสี้ยว


3.3 จูอัค (주악) ที่ทำจากแป้งข้าวเหนียวและสอดไส้ อย่างเห็ด, พุทราและเกาลัด จากนั้นนำไปทอด 'จูอัค' มีสีสันที่ได้จากสีธรรมชาติ และราดหรือชุบด้วยน้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้ง


3.4 โฮต๊อก (호떡) เป็นขนมแป้งทอดของเกาหลี หน้าตาคล้ายขนมแพนเค้กทำจากแป้งสาลี ผสมกับน้ำ นม น้ำตาล และยีสต์ มีไส้ด้านในที่มีรสชาติหวานจากน้ำตาล หรือน้ำผึ้ง ถั่วลิสงบด และอบเชย สามารถพบเห็นได้ตามร้านอาหารข้างทาง หรือในตลาดสด นิยมรับประทานกันในฤดูหนาว



4. "ต๊อกทุบ" (치는떡) อ่านว่า ‘ชีนึนต๊อก’ เป็นต๊อกที่ต้องมีการนำแป้งข้าวเจ้าหรือข้าวเหนียวมาผ่านกระบวนการสีข้าวหรือนำเปลือกออกแล้ว นำไปนึ่งในภาชนะที่เรียกว่า "ซีรู" (시루) และนำไปตำหรือทุบด้วยเครื่องมือที่เรียกว่า "จอลกู (절구) และจอลกุซคงอี (절굿공이)" เป็นครกไม้ขนาดใหญ่คู่กับสากไม้ หรือ "อันบัน (안반) และต๊อกเม (떡메)" เป็นกระดานไม้และค้อนทุบก่อน


ต๊อกในกลุ่มนี้เมื่อผ่านกระบวนการทุบหรือตำแล้ว จะไปผสมกับส่วนผสม ปรุงรส ใส่สีธรรมชาติ หรือมีการใส่ไส้ และจะมีการนำไปนึ่ง ต้มหรือทอดอย่างใดอย่างหนึ่งต่อให้สุกเพื่อการรับประทาน ได้แก่

4.1 อินจอลมี (인절미) ได้จากการนึ่งแป้งข้าวเหนียว และนำมาทุบให้เหนียว ซึ่งจะใส่ผงถั่วแดงหรือผงถั่วเหลืองที่บดละเอียดผสมลงไปในขณะที่ตำหรือทุบ จากนั้นจะนำมาตัดเป็นชิ้นขนาดเล็กๆ เมื่อเราใส่ส่วนผสมจำพวกถั่วหรืองาไปแล้วในขณะตำหรือทุบแป้ง เมื่อเสร็จจึงมักจะนำมาคลุกหรือเคลือบด้วยผงถั่วอะซูกิอีกครั้ง (***หรือในบางครั้งอาจไม่ได้ใส่ผงถั่วแดงหรือผงถั่วเหลืองในขณะที่ตำ แต่จะใช้เป็นผงโรยบนตัวต๊อกแทนในขั้นตอนท้ายก็ได้เช่นกัน)

อาจมีชื่อเรียกต่างกันไปอีกตามส่วนผสมที่ใส่ลงไป เช่น พาตินจอลมี (팥인절미) เป็นต๊อกที่ได้จากแป้งข้าวเหนียวผสมกับถั่วแดงบด, แกอินจอลมี (깨인절미) เป็นต๊อกที่ผสมด้วยงาบด และซุคอินจอลมี (쑥인절미) เป็นต๊อกที่ผสมด้วยสมุนไพรจิงจูฉ่ายเกาหลี (Korean mugwort) บด เป็นต้น


4.2 ชับซัลต๊อก (찹쌀떡) เป็นเค้กข้าวที่สอดไส้ถั่วหวาน มีลักษณะคล้ายกับโมจิของประเทศญี่ปุ่น


4.3 ดันจา (단자) เป็นต๊อกที่ลักษณะเป็นลูกทรงกลมเล็กๆ เหนียวและเคลือบด้วยถั่ว


4.4 จอลพยอน (절편) หรือ ซูรีชอยต๊อก (수리취떡) เป็นต๊อกที่มีลวดลาย ทำมาจากผงแป้งข้าวเจ้านึ่งและทำให้เกิดลวดลาย จะทำและมอบให้กันในช่วงเทศกาลดาโน (เป็นวันหยุดตามประเพณีเกาหลีที่ตรงกับวันที่ 5 เดือนที่ห้าของปฏิทินจันทรคติของเกาหลี)


4.5 โอเมกีต๊อก (오메기떡) เป็นต๊อกที่ขึ้นชื่อของเกาะเชจู


-------------------------------------
บทความ/แปล/เรียบเรียงโดย: KoreaTown@AsianCastles
แหล่งอ้างอิง: http://www.culinaryrainbow.com/culinary/10-cake-typical-of-south-korea.html , http://www.lifeinkorea.com/culture/ricecake/ricecake.cfm , http://en.wikipedia.org/wiki/Tteok

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.