"คังกังซูลแร" การเต้นรำที่มีอายุกว่า 5,000 ปี

"คังกังซูลแร (강강술래- Ganggangsullae)"


"คังกังซูลแร (강강술래- Ganggangsullae)" หรือ คังกังซุวอลแร (강강수월래)" เป็นการเต้นรำพื้นเมืองของเกาหลีที่มีอายุกว่า 5,000 ปี เกิดขึ้นครั้งแรกเพื่อการฉลองการเก็บเกี่ยวพืชผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ โดยจะขับร้องและเต้นรำกันเฉพาะในกลุ่มของสตรีเท่านั้น

ชาวเกาหลีในสมัยก่อน เชื่อว่า ดวงอาทิตย์, ดวงจันทร์และโลก คือสิ่งที่ควบคุมจักรวาลและทุกสรรพสิ่งเอาไว้ ดังนั้นการเต้นรำ “คังกังซูลแร” นั้นจะเต้นรำกันในคืนที่พระจันทร์เต็มดวงในช่วงฤดูเก็บเกี่ยว หรือซึ่งก็คือในคืนวันเพ็ญเดือนแปด (วันที่ 15 ของเดือน 8 ทางจันทรคติ) เพื่อการฉลองการเก็บเกี่ยวพืชผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ โดยเชื่อว่าจะนำมาซึ่งผลผลิตและการเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์ในปีต่อๆไปอีก ปัจจุบันก็คือ "วันชูซอก (추석)" นั่นเอง



ดังนั้นจึงสามารถพบเห็นการเต้นรำ “คังกังซูลแร” นี้ได้อยู่ ในช่วงเทศกาล "วันชูซอก (추석)"  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งในกิจกรรมพื้นเมืองที่คนเกาหลีใต้ยังคงอนุรักษ์ไว้ แม้จะหาชมยากก็ตาม


เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1966 การเต้นรำ  “คังกังซูลแร” ถูกกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางภูมิปัญญาที่สำคัญของวัฒนธรรมเกาหลี
สาเหตุที่คนในสมัยก่อนเลือกจัดกิจกรรมหรือเทศกาลใดๆก็ตาม ที่ต้องจัดในเวลากลางคืนนั้นจะกำหนดให้ต้องกับคืนวันเพ็ญ? นั่นก็เพราะว่าในสมัยก่อนไม่มีไฟฟ้าเหมือนในปัจจุบัน คนในสมัยนั้นจะกลัวความมืด และสัตว์ป่าหรือภัยอันตรายต่างๆที่ไม่สามารถมองเห็นในความมืด ดังนั้นจึงได้จัดพิธีต่างๆที่มีกิจกกรมในช่วงกลางคืน ให้ตรงกับวันพระจันทร์เต็มดวง นั่นเอง
วันที่ 30 กันยายน 1972


-------------------------------------
บทความ/แปล/เรียบเรียงโดย: SEONINJOO (AsianCastles)
ที่มาและแหล่งอ้างอิง: www.ehistory.go.kr http://traditionscustoms.com/

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.