10 ละครจีนสุดฮิตสุดฮอตในต่างแดน (ตลอดกาล)

10 ละครจีนที่โด่งดังในต่างประเทศสูงสุด


ประเทศจีนเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับกระแสตอบรับทางสื่อในวงการบันเทิง อาทิ ข่าวสาร ภาพยนตร์ เพลง และละคร เป็นประเทศอันดับต้นๆที่มีผู้คนจากหลายๆประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ในแต่ละประเทศก็ได้การซื้อเอาลิขสิทธิ๋ของสื่อต่างๆเหล่านี้ไปออกอากาศในประเทศของตน ซึ่งมีทั้งที่ได้รับความนิยมและไม่ได้รับความนิยม โดยเว็บไซต์ china.org ได้มีการจัดอันดับ 10 ละครจีนสุดฮิตในต่างแดนที่ได้รับกระแสตอบรับจากผู้ชมชาวต่างชาติสูงสุด 10 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ (จัดอันดับโดยเรียงตามปีที่เผยแพร่ออกอากาศ)

The Legend of Zhen Huan (2011)(甄嬛传)- เจินหวน จอมนางคู่แผ่นดิน / ตำนานเจินหวน


“เจินหวน จอมนางคู่แผ่นดิน” เป็นเรื่องราวของสตรีนางหนึ่งนาม “เจินหวน” ที่มีความฝันเพียงแค่ขอพบรักแท้ แต่โชคชะตากลับทำให้นางต้องมาหลงรักชายที่มิอาจมีรักเพียงหนึ่งเดียวได้อย่างองค์จักรพรรดิ์ “เจินหวน"
จึงต้องตกลงในวังวนแห่งการแย่งชิงอำนาจ และรักแท้ที่นางเคยหวังไว้ ภายใต้อำนาจที่ยิ่งใหญ่และเล่ห์เหลี่ยมที่แยบยลภายในวังหลวง สร้างขึ้นโดยอ้างอิงมาจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์

Scarlet Heart (2011)(步步惊心)- เจาะมิติ พิชิตบัลลังก์ (ปู้ปู้จิงซิน)


เป็นเรื่องราวของสาวออฟฟิศวัย 25ปี ที่ชื่อว่า "จางเสี่ยว" ที่ประสบอุบัติเหตุและทะลุมิติย้อนเวลากลับไปในยุคของจักรพรรดิ์คังซีแห่งราชวงศ์ชิง เมื่อฟื้นขึ้นมาเธอกลับพบว่าตัวเองอยู่ในร่างของหญิงสาววัย 13ปี  นามว่า"หม๋าเอ่อไท่ร์ รั่วซี" น้องสาวของชายารองขององค์ชายแปด ผู้ซึ่งในอนาคตจะเป็นศัตรูทางการเมืองที่สำคัญของจักรพรรดิย่งเจิ้ง เธอที่ล่วงรู้เรืองราวประวัติศาสตร์ล่วงหน้าอยู่แล้ว ทุกการตัดสินใจ หรือการลงมือทำอะไรของเธอนั้นอาจเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์อนาคตของชาติได้เลยที่เดียว
หญิงสาวแห่งโลกอนาคตที่จะพลิกเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ใหม่ เรื่องราวความรัก ความผูกพันธ์  ความแค้น และการชิงไหวชิงพริบระหว่างเหล่าองค์ชาย ที่ต่างช่วงชิงซึ่งอำนาจสูงสุด นั่นก็คือ การได้ขึ้นครองราชย์สมบัติ นั่นเอง

Princess Pearl (1998)(还珠格格) - องค์หญิงกำมะลอ


เป็นละครชุดของไต้หวัน มีด้วยกันสองภาคซึ่งนำแสดงโดย เจ้าเวย, หลินซินหยู, ซู โหย่วเผิง และ โจวเจี๋ย และภาคสองมีนักแสดงหลักเพิ่มเข้ามาอีกคน ก็คือ Wang Yan(周杰)
เป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ชื่อว่า "เซี่ยจื่อเวย" ที่ต้องการพบพ่อซึ่งเป็นถึงองค์จักรพรรดิ์   ขณะที่ดิ้นรนเพื่อเข้าเฝ้าได้พบกับ "เสี่ยวเยี่ยนจื่อ" ที่มีนิสัยกระโดกกระดาก ขี้โม้คุยโวแต่กลับมีนิสับยที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ รักความยุติธรรม ได้เอื้อมมือเข้ามาช่วยเหลือ "เซี่ยจื่อเวย" เพื่อให้นางได้พบพ่อ ขณะที่ทั้งคู่รักใคร่กลมเกลียวกันมากและได้สาบานเป็นพี่น้องกัน และได้เกิดการณ์ที่ทำให้เฉียนหลงฮ่องเต้เข้าใจว่าเสี่ยวเยี่ยนจื่อเป็นธิดาของตน และได้แต่งตั้งเป็นองค์หญิง ขณะที่มีองค์ชาย 5 และเอ่อคังที่รู้ความจริงและได้พยายามส่งตัวจื่อเว่ยเข้าวังมาเพื่อพบพ่อหรือองค์ฮ่องเต้นั่นเอง และเพื่อคอยช่วยเหลือแนะนำดูแลเสี่ยวเยี่ยนจื่อที่ค่อยก่อแต่เรื่องเดือดร้อนใส่ตัว ความอลหม่านต่างๆที่เกิดขึ้นในวังหลวง บวกกับความผิดที่โกหกฮ่องเต้ทำให้ทั้งสี่ที่ต่างคอยช่วยเหลือกันนั้น มีความสนิทสนมก่อเกิดเป็นความรักความผูกพันที่มิอาจหาได้ในวังหลวงแห่งนี้อีก

Meteor Garden (2002)(流星花园)- รักใสใสหัวใจ 4 ดวง / F4


เป็นละครชุดของไต้หวัน ที่พูดถึงเรื่องราวของหญิงสาวที่เกิดในครอบครัวที่ไม่ได้ร่ำรวยนัก แต่เธอกลับได้เข้าไปเรียนที่มหาลัยอิงเต๋อซึ่งเป็นมหาลัยเอกชนที่มีแต่ลูกของมหาเศรษฐีเรียนกัน ดังนั้นเธอจะถูกเพื่อนๆดูถูกอยู่เสมอๆ และวันหนึ่งเธอได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเพื่อนคนหนึ่งที่ถูกกลั่นแกล้งอยู่ ทำให้เธอต้องเป็นศัตรูกับกลุ่ม F4 โดยเฉพาะเต้าหมิงซื่อที่เป็นหัวหน้ากลุ่มที่ชอบรังแกคนอื่นโดยไม่มีเหตุผล เธอที่โดนหมายหัวโดยหัวหน้ากลุ่ม F4 จึงโดนติดใบแดง ซึ่งนั่นหมายถึงให้ทุกคนในโรงเรียนต้องคอยรังแกเธอ แต่การที่เธอประกาศจะต่อสู้กับ F4 ทำให้เต้าหมิงซื่อประทับใจ และหลงรักเธอในที่สุด และนั่นได้เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวความรักที่มีอุปสรรคจากครอบครัวของเต้าหมิงซื่อเอง เพราะฐานะทั้งสองครอบครัวที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว.... เป็นละครรักโรแมนติกที่โด่งดังทั่วทั้งเอเชีย ซึ่งถูกนำไปสร้างใหม่ในหลายๆประเทศเช่น ญี่ปุ่น (2005) , เกาหลี (2009) , จีน (2009) , อเมริกา (2013) ***แม้จะมีเค้าโครงเรื่องมาจากการ์ตูนญี่ปุ่น และประเทศญี่ปุ่นเองก็เคยนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 1995 ก่อนหน้าไต้หวัน แต่ก็ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

Kangxi Dynasty (2001)(康熙王朝)- <จักรพรรดิคังซี>


เป็นละครที่พูดถึงประวัติศาสตร์จีนในช่วงขององค์จักรพรรดิคังซี หรือพระนามเต็ม อ้ายซินเจฺว๋หลัวเสฺวียนเย่ จักรพรรดิองค์ที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง เป็นอีกหนึ่งองค์จักรพนนดิของจีนที่มีพระปรีชาสามารถตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ทรงฉายแววความเป็นผู้นำมาตั้งแต่เด็ก โดยพระองค์โปรดการเรียนรู้ศิลปะ วิทยาการต่าง ๆ ทั้งของในประเทศ และนอกประเทศ ภายใต้การเลี้ยงดูอุปการะของไท่หวงไทเฮา (สมเด็จพระจักรพรรดินีเซี่ยวจฺวัง พระพันปีหลวง) ผู้เป็นพระอัยยิกาของพระองค์

Romance of the Three Kingdoms (1994)(三国演义)- สามก๊ก


สร้างขึ้นจากวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จัดเป็นวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก เป็นมรดกทางปัญญาของปราชญ์ชาวตะวันออกได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ด้านวรรณกรรมมีการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 10 ภาษา และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์และละครแล้วหลายครั้ง ซึ่งละครที่สร้างขึ้นและออกอากาศในปี 1994 เป็นละครเล่าได้อย่างครบถ้วนและได้รับความนิยมมากทั้งในสมัยนั้นและในปัจจุบันที่ยังมีการนำมารีรันหรือฉายซ้ำอยู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

New Legend of Madame White Snake (1992)(新白娘子传奇)- ตำนานนางพญางูขาว


เรื่องราวตำนานความรักอันลึกซึ้งระหว่างบัณฑิตหนุ่ม กับปีศาจงูขาว ที่บำเพ็ญเพียรมากว่า 1,000 ปี ได้จำแลงกายเป็นมนุษย์ในรูปของหญิงสาวรูปร่างหน้าตางดงาม มีนามว่า ไป๋ซู่เจิน ความรักของทั้งสองถูกขัดขวางโดยพระเถระฝาไห่ เนื่องจากความรักระหว่างคนกับปิศาจไม่อาจอยู่ร่วมกันได้ เพราะผิดกฎของสวรรค์ ซึ่งมีการนำมาสร้างขึ้นเป็นภาพยนตร์และละครหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งสำหรับเวอร์ชั่น  ปี 1993 นี้ ได้เคยออกอากาศในประเทศไทย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เป็นเวอร์ชันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และไม่ใช่แค่ในประเทศจีน หรือประเทศไทยเท่านั้น เพราะยังได้รับความนิยมในประเทศเอเชียเกือบทั้งหมด รวมในทวีปอื่นๆทั่วโลกอีกด้วย

Journey to the West (1986)(西游记)- ไซอิ๋ว


ไซอิ๋ว 
เป็นเรื่องของการเดินทางไปยังชมพูทวีปเพื่ออัญเชิญคัมภีร์พระพุทธศาสนา ของหลวงจีนท่านหนึ่งที่นามว่า พระถังซำจั๋ง โดยมีสัตว์ 3 ตัวเป็นเพื่อนร่วมทาง คือ เห้งเจีย (ลิง) ตือโป๊ยก่าย (หมู) และซัวเจ๋ง (ปีศาจปลา) ซึ่งระหว่างการเดินทาง พวกเขาต้องพบเจอกับการขัดขวางของเหล่าปีศาจมากมายที่ต้องการกินเนื้อของ "พระถังซำจั๋ง" เพื่อให้มีชีวิตอมตะ ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น บวกกับเรื่องราวการผจญภัย และมี เห้งเจีย เป็นตัวเอก ที่ซุกซนก่อแต่เรื่องวุ่นวาย ชอบการต่อสู้ และเอาชนะ ทำให้ไซอิ๋วได้รับความนิยมมากจากเด็กและผู้ใหญ่

The Legend of the Condor Heroes (1983)(射雕英雄传)- มังกรหยก


เรื่องราวเกิดในช่วงของราชวงศ์ซ้อง ของจีน ที่เสื่อมโทรมในทุกๆด้าน อาณาประชาราษฎร์ยากแค้นลำเค็ญ ขุนนางฉ้อราษฎร์บังหลวง กดขี่ข่มเหงชาวบ้าน
ก๊วยเจ๋งและอึ้งย้ง เป็นสองจอมยุทธ์แห่งราชวงศ์ซ้อง ออกรวบรวมชาวยุทธ์เพื่อต่อสู้ชิงแผ่นดินกลับคืนจากมองโกลระหว่างทางก๊วยเจ๋งได้พบกับเอี้ยก้วยทายาทคนเดียวของเอี้ยคังน้องชายบุญธรรมของตนที่ล่วงลับไปแล้ว และได้พาเอี้ยก้วยไปฝากเป็นศิษย์ที่สำนักพรตช้วนจิงก่าและด้วยนิสัยที่แปลกประหลาดทำให้เอี้ยก้วยถูกกลั่นแกล้งต่างๆนานา เขาจึงหนีออกจากสำนักและฝากตัวเป็นศิษย์เซียวเหล่งนึ่งแห่งสำนักสุสานโบราณทั้งสองฝึกฝนวิทยายุทธ์วิชาสตรีหยกร่วมกัน สุดยอดวิชาของสำนักที่ต่างประสานใจกายพร้อมกระบี่คู่ซึ่งทำให้ก่อเกิดเป็นความรักอันบริสุทธิ์ของทั้งสอง แต่เกิดเหตุที่ทำให้เอี้ยก้วยและเซียวเหล่งนึ้งต้องออกจากสุสานโบราณ และพลัดพรากจากกัน
สงครามที่ก่อเค้าว่าจะรุนแรงขึ้น โดยราชครูแห่งมองโกลได้ปรากฎตัวขึ้นเพื่อแย่งชิงตำแหน่งเจ้ายุทธภพ วางแผนหลอกล่อเหล่าจอมยุทธ์ให้ฆ่าฟันกันเอง พร้อมสร้างความปั่นป่วนทั่วทั้งแผ่นดิน เป็นเหตุให้เอี้ยก้วยต้องเข้าสู่ยุทธภพอย่างเต็มตัวและได้พบกับก๊วยเจ๋งอีกครั้ง

The Bund (1980)(上海滩)- เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้


เป็นละครชุดคลาสสิกใน ค.ศ.1980 ของ TVB จากฮ่องกง ซีรียส์ชุดนี้ได้รับการฉายซ้ำ, ถูกจดจำ และถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์เรื่องอื่นหลายต่อหลายครั้ง อีกทั้งเพลงเปิดเรื่องก็กลายมาเป็นเพลงยอดฮิตติดหูและได้รับการจดจำกันมาถึงในปัจจุบัน นำแสดงโดย โจวเหวินฟะ,  หลี่เหลียงเหว่ย และ เจ้าหย่าจือ
"เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้" เป็นเรื่องราวที่กล่าวถึงนครเซี่ยงไฮ้ในช่วงทศวรรษ 1930 ยุคสมัยแห่งสังคมการค้า และกลุ่มชนผู้รักชาติ สี่เหวินเฉียงซึ่งบ้านแตกสาแหรกขาดได้เดินทางระหกระเหินมายังนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อพึ่งพาอาศัยฟางเยี่ยนหยุนเพื่อนนักเรียนตามที่อยู่ที่เธอให้ไว้ ทันทีที่สี่เหวินเฉียงลงจากรถไฟก็พบเห็นติงลี่ซึ่งวางแผงขายผลไม้กำลังถูกเจ้าถิ่นเรียกค่าคุ้มครอง สี่เหวินเฉียงที่เปี่ยมด้วยน้ำใจ และรักความยุติธรรมจึงเข้าไกล่เกลี่ยโดยไม่รู้ถึงภัยอันน่ากลัวของผู้มีอิทธิพลในนครเซี่ยงไฮ้ แต่ด้วยเหตุการณ์นี้เองทำให้สี่เหวินเฉียงและติงลี่รู้จักและเป็นเพื่อนซี้กัน

------------------------------
แปลและเรียบเรียง: ChinaTown@AsianCastle
ข้อมูลและรูปภาพ http://www.china.org.cn/, en.wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.