รู้จักสถานที่จริงบน ตราธนบัตรของจีนมั้ย!?

มารู้จักสถานที่จริงบน ตราธนบัตรของจีนกันเถอะค่ะ!!




มารู้จักสถานที่บนธนบัตรจีนกันหน่อยนะคะว่า "มีสถานที่ใดกันบ้าง?"
1. มาเริ่มที่ธนบัตร "¥1" (ปีค.ศ.1990) สถานที่บนธนบัตรก็คือ "Great Wall of China - กำแพงเมืองจีน" หรือ  กำแพงหมื่นลี้  ความยาวกว่า 21,196.18 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 15 มณฑลทั่วประเทศจีนนั่นเอง



2. "¥1" (ปีค.ศ.1999) สถานที่บนธนบัตรคือ "Three Pools Mirroring the Moon at West Lake" หรือก็คือ โคมไฟเจดีย์หิน ทะเลสาบซีหู (Xihu Lake) เมืองหังโจ ประเทศจีน




3. "¥5" (ปีค.ศ.1980) สถานที่บนธนบัตรคือ "Wu Gorge หรือ อู่เสีย (Wu Xia Gorge)" เป็นหนึ่งใน "ผาสามโตรก" แห่งแม่น้ำแยงซีเกียง
ผาโตรกอีก 2 โตรกนั้น คือ ฉวีถังเสีย (Qu Tang Gorge) และ ซีหลิงเสีย (Xiling Gorge)


4. "¥5" (ปีค.ศ.2005) สถานที่บนธนบัตรคือ "Mount Tai" หรือ "เขาไท่" ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเขตเมืองไท่อาน มณฑลตง ประเทศจีน



5. "¥10" (ปีค.ศ.1980)  สถานที่บนธนบัตรคือ "Mount Everest หรือ ยอดเขาเอเวอเรสต์"  เป็นยอดเขาหนึ่งในเทือกเขาหิมาลัยที่สูงที่สุดในโลก ยอดเขาเอเวอเรสต์ถือเป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต โดยชาวทิเบตขนานนามยอดเขาแห่งนี้ว่า "โชโมลังมา" ที่มีความหมายว่า "มารดาแห่งสวรรค์"



6. "¥10" (ปีค.ศ.2005)  สถานที่บนธนบัตรคือ "Three Gorges of the Yangtze River" หรือ "ผาสามโตรก หรือ ซันเสีย" แห่งแม่น้ำแยงซีเกียง



7. "¥20" (ปีค.ศ.2005)  สถานที่บนธนบัตรคือ "Scenery of Guilin" หรือ "กุ้ยหลิน" ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของประเทศจีน ถือเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงมาก เนื่องจากเป็นสถานที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศจีน ถือเป็น “เมืองสวรรค์บนพิภพ” หรือ “ซื่อไหว้เถาหยวน” สำหรับชาวจีนได้มีคำกล่าวไว้ว่า "จิตรกรใดที่ยังมิเคยมาเยือนกุ้ยหลิน มิอาจวาดรูปขุนเขาให้งดงามได้เลย"



8. "¥50" (ปีค.ศ.1990) สถานที่บนธนบัตรคือ "Hukou waterfalls" - น้ำตกหูโขว่ เป็นส่วนหนึ่งของแม่น้ำเหลือง (Yellow Sea)  ตั้งอยู่ในเขตระหว่างมณฑลซานซีและส่านซี ประเทศจีน



9. "¥50" (ปีค.ศ.1999) สถานที่บนธนบัตรคือ "Potala Palace" หรือ "พระราชวังโปตาลา" ที่กรุงลาซา เขตปกครองตนเองทิเบต ประเทศจีน



10. "¥100" (ปีค.ศ.199) สถานที่บนธนบัตรคือ "Jinggang Mountains" หรือ "เทือกเขาจิงกัง หรือ จิงกังซาน (Jinggang Shan)" ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของ มณฑลเจียงซี (Jiangxi) ประเทศจีน



11. "¥100" (ปีค.ศ.1999) สถานที่บนธนบัตรคือ "The Great Hall of the People" หรือ "มหาศาลาประชาคม" กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน




---------------------------
แปลและเรียบเรียง: ChinaTown@AsianCastle
ข้อมูลและรูปภาพ: currencymuseum.net , journeyschina.com , lostworld.pair.com , mingzer.cn , discoverchinatours.com , wikipedia.org

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.