"แทพยองมู" ระบำบูชาสวรรค์แห่งราชสำนักโชซอน

“태평무-Taepyeongmu (แท-พยอง-มู)” 

ระบำของทางราชสำนักเกาหลี อีกหนึ่งวัฒนธรรมที่โลกต้องตราตรึง



“태평무-Taepyeongmu (แท-พยอง-มู)” เป็นหนึ่งในระบำของทางราชสำนัก (Court Dance) แบบดั้งเดิมของเกาหลี
แม้จะมีอายุหรือต้นกำเนิดที่ไม่ได้นานมากเหมือนระบำหรือการแสดงอื่นๆ แต่ก็ได้รับเอาศิลปะและความเชื่อในสมัยก่อนส่งต่อมายังรุ่นลูกรุ่นหลานในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งด้วยเครื่องแต่งกายในการแสดงที่สวยสดงดงามทำให้ระบำชนิดนี้ได้รับเลือกนำไปออกแสดงในงานต่างๆของเกาหลีอยู่บ่อยครั้ง ทราบกันหรือไม่คะว่าระบำ "แทพยองมู" นี้มีต้นกำเนิดหรือวัตถุประสงค์ที่มากกว่าการสร้างความสนุกสนานหรือความเพลิดเพลินให้กับผู้ชมเพียงอย่างเดียว เรามารู้จักถึงที่ไปที่มาของระบำชุดนี้กันนะคะ


เชื่อกันว่า  ระบำ “태평무-Taepyeongmu (แท-พยอง-มู)” ได้รับอิทธิพลมาจาก “팔관회-Palgwanhoe (พัลควานฮี)” หรือ พิธี "แปดคำสาบาน" (เป็นพิธีการบูชาและแสดงความเคารพต่อเทพแห่งสรวงสวรรค์ ภูเขาและแม่น้ำที่มีชื่อเสียงทั้งห้าในสมัยโครยอ) คนโบราณเชื่อกันว่า "กษัตริย์ คือสัญลักษณ์หรือตัวแทนของเทพจากสรวงสวรรค์ หากเมื่อกษัตริย์ทำการร้องสวดมนต์หรือระบำอ้อนวอนต่อสวรรค์ จะทำให้เกิดความสงบสุขและความเจริญรุ่งเรืองแกบ้านเมือง"

Taepyeongmu (태평무) เป็นระบำการแสดงที่เพิ่งเกิดขึ้นในช่วง ปลายราชวงศ์โชซอนกำลังเข้าสู่ยุคจักรวรรดิเกาหลี (1875-1941) ถือเป็นการแสดงออกถึงความที่พระมหากษัตริย์และพระราชินีเต้นระบำหรือทำการแสดงเพื่อให้เกิดสันติภาพและความเจริญรุ่งเรืองแต่ประเทศของตน


จากงาน "Busan Internation Dance Festival 2013 (ครั้งที่ 9)" 





-------------------------------------
บทความ/แปล/เรียบเรียงโดย: SEONINJOO (AsianCastles)

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.