ร้าน "ไก่ตุ๋นโสม" เจ้าดังแห่งเกาหลี

ร้าน "โท่-ซก-ชน (토속촌-Tosokchon)"

"ร้านอาหารสุดฮิตของคนเกาหลีในหน้าร้อน"



"ซัมกเยทัง (삼계탕 - Samgyetang) หรือ ไก่ตุ๋นโสมเกาหลี" เป็นหนึ่งในอาหารเกาหลีที่มีต้นตำรับอันยาวนานอีกหนึ่งเมนู มีลักษณะเป็นซุปต้มใส่ไก่ โดยจะยัดสมุนไพรชนิดต่าง ๆ อย่างเช่น ข้าวเหนียว พริกไทยแดง รากโสม เกาลัด พุทราจีน กระเทียม เข้าไปในตัวไก่ นอกจากนี้ ยังมักจะรับประทานร่วมกับเครื่องเคียง อย่างเช่น เส้นบะหมี่หรือเส้นขนมจีน เหล้าโสม พริกไทยดำ และเกลือเป็นต้น


บางร้านจะใส่สมุนไพรและธัญพืชชนิดอื่นๆที่มีคุณค่าทางสารอาหารเข้าไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมุนไพรที่มีสรรพคุณที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่น ลดอาการกระหาย ทดแทนการเสียเหงื่อ ทำให้คนเกาหลีเลือกรับประทาน "ไก่ตุ๋นโสม" ในช่วงหน้าร้อนกันมากเป็นพิเศษ
ดังนั้นในหน้าร้อนคนเกาหลีส่วนใหญ่จะเดินทางมุ่งหน้าไปที่ร้าน "โท่-ซก-ชน (토속촌-Tosokchon)" กันมาก ร้านอาหารแห่งนี้เป็นร้านอาหารที่ได้รับสมญานามว่า "ไก่ตุ๋นโสมดีที่สุด ต้อง <ร้านโท่ซกชน> เท่านั้น"



<ร้านโท่ซกชน> มีชื่อเสียงมากแม้แต่อดีตประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ อย่างท่าน 'โน มู-ฮยอน' เอง ก็เป็นแขกประจำของร้านเช่นกัน


ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวของเกาหลีใต้ในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมของทุกปี 'ไก่ตุ๋นโสม' เป็นอาหารที่ชื่นชอบของคนเกาหลีและชาวต่างชาติที่เดินทางไปพักผ่อนในช่วงนั้นอย่างมาก
โดยเฉพาะที่ <ร้านโท่ซกชน> แห่งนี้ คุณจะพบกับผู้คนที่กำลังต่อแถวเข้าคิวเพื่อรอเข้าร้านกันอย่างยาวเหยียด และภายในร้านโต๊ะทุกโต๊ะเต็มไปด้วยผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ ภายในหนึ่งโต๊ะคุณจะต้องนั่งร่วมกันกับคนอื่นๆ เหมือนกับร้านขนมจีนตามตลาดนัดในบ้านเรานั่นเอง

คนส่วนใหญ่ที่มาจะอยู่ในช่วงวัยกลางคน และส่วนใหญเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ในช่วงหน้าร้อนพวกผู้ชายเกาหลีมักพูดกันว่า "เมื่อทานไก่ตุ๋นโสมของ <ร้านโท่ซกชน> แล้วจะมีแรงเตะวงกว้างได้ถึง 360 องศาเลยทีเดียว!



ที่ตั้ง : 85-1 Chebu-dong (5 Jahamun-ro 5-gil) Seoul ,Korea
สถานีรถไฟใต้ดินที่ใกล้ที่สุด: สถานี Gyeongbokgung (สาย 3)
แผนที่: Google
------------------------------
แปลและเรียบเรียง: KoreaTown@AsianCastle
แหล่งอ้างอิง&รูปภาพ:
http://recamier.tistory.com/
http://blog.donga.com/foodhunter/archives/963
http://blog.daum.net/_blog/BlogTypeMain.do?blogid=0d6IO

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.