ภาพยนตร์เรื่องแรกของเกาหลี

ภาพยนตร์เรื่องแรกของเกาหลี

"Fight for Justice (อึยรีจอก คูโต- 의리적 구토)"

ใบปิดโฆษณาภาพยนตร์  "Fight for Justice (อึยรีจอก คูโต- 의리적 구토)"


"Fight for Justice (อึยรีจอก คูโต- 의리적 구토)" เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเกาหลี ฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 1919 ได้รับเงินสนับสนุนจากนักธุรกิจเกาหลีกลุ่มหนึ่งในสมัยนั้น ขณะที่มีภาพยนตร์เรื่องแรกเกิดขึ้นก็ได้ถือกำเนิดผู้กำกับเกาหลีคนแรกด้วยเช่นกัน ก็คือ "คิมโดซาน (김도산)" ซึ่งเขาก็ได้เป็นผู้เขียนบทภาพยนตร์เองด้วย โดยมีช่างภาพชาวญี่ปุ่นเป็นผู้ถ่ายทำ ซึ่งในสมัยนั้นถือเป็นเรื่องยากมากสำหรับเกาหลีที่จะหาอุปกรณ์การถ่ายทำภาพยนตร์ และการได้มาซึ่งคุณภาพภาพที่ชัดเจนนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลย ภาพที่ได้เป็นเพียงแค่ภาพเคลื่อนไหวที่ขาดความต่อเนื่องร่วมไปกับการแสดงสดบนเวที
จึงมีหลายกระแสที่ถกเถียงกันถึงการไม่ยอมรับว่านี่ไม่ใช่ภาพยนตร์ จึงไม่ถือว่า "Fight for Justice (อึยรีจอก คูโต- 의리적 구토)" เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเกาหลี แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของวงการภาพยนตร์เกาหลี


คิมโดซาน (김도산)                                                               ยุนแบคนัม (윤백남)


แล้วสำหรับกลุ่มที่ไม่ยอมรับว่า "Fight for Justice (อึยรีจอก คูโต- 의리적 구토)" เป็นภาพยนตร์เรื่องแรก พวกเขากำหนดภาพยนตร์เรื่องใดเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของเกาหลีกันล่ะ?
คำตอบก็คือ "The Vow Made below the Moon (วอลฮาอี แมงซอ - 월하의 맹서)" ในปี 1923 กำกับภาพยนตร์โดย ยุนแบคนัม (윤백남) ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เกาหลีกำเนิดไอดอลสาวคนแรกของประเทศ เธอคือ "ลีวอลฮวา (이월화)" หนึ่งในนักแสดงที่เข้าร่วมแสดง

"ลีวอลฮวา (이월화)"

"ลีวอลฮวา (이월화)"  มีชื่อจริง "อีจองซุก (이정숙)" เธอเริ่มผลงานแสดงกับละครพื้นบ้านมาก่อนที่จะได้เลือกให้เข้าร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว เธอจบชีวิตลงในวัย 29 ปีเท่านั้น จากโรคกล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว ขณะที่มีข่าวลือว่าเธอจบชีวิตตัวเองด้วยยาพิษเนื่องจากความทรมานในอาการป่วยที่เกิดขึ้น


เนื่องจากยุคดังกล่าวอยู่ในช่วงการคุมอำนาจจากญี่ปุ่น ทำให้ภาพหลักฐานแทบไม่หลงเหลืออยู่เลย จึงไม่ได้มีภาพตัวอย่างของภาพยนตร์ดังกล่าวมาให้ชมกัน แต่ภาพที่เรานำมาคือภาพยนตร์อีกสามเรื่องดังในช่วงสมัยนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องด้านซ้ายมือสุด คือเรื่อง "อารีรัง" เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินกับชื่อมาก่อนเป็นแน่ น้องๆรุ่นใหม่ลองไปถามคุณพ่อ คุณแม่ คุณปู่ หรือคุณย่า รับรองว่าต้องรู้จักกับชื่อนี้เป็นแน่ เผลอๆจะร้องเพลง "โอ้ อารีรัง..." ได้เสียอีก ^^

----------------------------
แปลและเรียบเรียง: KoreaTown@AsianCastle
ข้อมูลและรูปภาพอ้างอิง: https://ko.wikipedia.org
http://www.koreafilm.org/feature/ans_15.asp
หนังสือ Two Lenses on the Korean Ethos: Key Cultural Concepts and Their Appearance in cinema

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.