รวมสารพัด 'เกี๊ยวเกาหลี' และความเป็นมา

รวมสารพัด 'เกี๊ยวเกาหลี' และความเป็นมา


"เกี๊ยว" หรือ "มันดู (Mandu-만두)" ในภาษาเกาหลี มีหลากหลายแบบหลากหลายชนิดซึ่งมีชื่อเรียก วิธีการทำและไส้ที่แตกต่างกันออกไป


ประวัติศาสตร์ของ "เกี๊ยว" หรือ "มันดู (Mandu-만두)" ในเกาหลี

ตามประวัติศาสตร์เชื่อว่า "เกี๊ยว" หรือ "มันดู (Mandu-만두)" นั้นเข้ามาในประเทศเกาหลีครั้งแรกในช่วงราชวงศ์โครยอ หรือช่วงศตวรรษที่ 14 โดยชาวมองโกล ในสมัยนั้นศาสนาพุทธที่เป็นศาสนาประจำชาติของชาวโครยอซึ่งมีกฎการบริโภคเนื้อสัตว์ที่จำกัด แต่การเข้ามาของชาวมองโกลได้ทำให้เกิดการผ่อนปรนในข้อห้ามดังกล่าวมากขึ้น ให้สามารถบริโภคเนื้อสัตว์ได้ และ "เกี๊ยว" เป็นหนึ่งในอาหารช่วงแรกของการผ่อนปรนกฎข้อห้ามนี้โดยใช้วิธีการสอดไส้เนื้อสัตว์ไว้ด้านในเกี๊ยว
และอีกความเป็นไปได้หนึ่งในเรื่องความเป็นมาของ "เกี๊ยว" หรือ"มันดู" ในประเทศเกาหลี ที่นักประวัติศาสตร์ยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ก็คือ เชื่อว่า "เกี๊ยว" ในเกาหลีได้รับอิทธิพลมาจากตะวันออกกลางผ่านเส้นทางสายไหม ตามประวัติศาสตร์ต่างๆที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่าอาหารที่ทำจากข้าวสาลีหรือแป้งสาลี อย่างเกี๊ยวและเส้นก๋วยเตี๊ยวนั้นมาจากเมโสโปเตเมียและค่อยๆแพร่ไปตามเมืองต่างๆใกล้เคียงและตามเส้นทางสายไหม ดังนั้นจึงเชื่อว่าเกาหลีเองก็ได้รับอิทธิพลนี้ด้วยเช่นกัน

ประเภทของเกี๊ยวในเกาหลี

1. มุลมันดู (Mulmandu-물만두) หรือ เกี๊ยวลวก 


2. กุนมันดู (Gunmandu-군만두) หรือ เกี๊ยวทอด

3. จินมันดู (Jjinmandu-찐만두) หรือ เกี๊ยวนึ่ง เป็นการนึ่งโดยซึ้งนึ่งซาลาเปาไม้ไผ่ หรือโดยหม้อนึ่งสมัยใหม่

4. กูลริมมันดู (Gullim mandu-굴림만두) หรือเรียกในอีกหนึ่งชื่อหนึ่งว่า กูลมันดู (Gulmandu-굴만두) เป็นเกี๊ยวทรงกลมและนิยมรับประทานกันในฤดูร้อน ในบางครั้งอาจพบแบบไม่ห่อแผ่นแป้งเกี๊ยว

5. วังมันดู (Wang mandu-왕만두) หรือ ซาลาเปา "มันดู" ไม่ได้แปลหรือหมายถึง "เกี๊ยว" อย่างเดียวเท่านั้น สำหรับชาวเกาหลีแล้ว "วังมันดู" เป็นชื่อเรียกของซาลาเปา ไม่ว่าจะเป็นซาลาเปาไส้หมูหรือไส้หวานก็ตาม

6. พยอนซู (Pyeonsu-편수) เกี๊ยวรูปสี่เหลี่ยมไส้ผักหรือธัญพืช นิยมรับประทานในช่วงฤดูร้อนและเป็นของขึ้นชื่อของเมืองแคซ็อง เกาหลีเหนือ

7. ออมันดู (Eomandu-어만두) เกี๊ยวที่ห่อด้วยเนื้อปลาหั่นบาง ในสมัยก่อนรับประทานกันเฉพาะในพระราชสำนักเกาหลีและในครอบครัวขุนนางชั้นสูง

8. แซงชิมันดู (Saengchi mandu-생치만두) เกี๊ยวไส้เนื้อไก่ฟ้า, เนื้อวัว, เต้าหู้ กะหล่ำปลีและเห็ดหอม เป็นเกี๊ยวที่เคยเสิร์ฟในพระราชสำนักของเกาหลี ปัจจุบันพบเห็นและหารับประทานได้ในเขตกรุงโซลในช่วงฤดูหนาว

9. ซอค-ริวมันดู (Seognyu mandu-석류만두) ว่ากันว่ามีรูปทรงเหมือนกับ "ผลทับทิม" จึงมีชื่อว่า "석류" ที่แปลว่าผลทับทิม

10. โซมันดู (Somandu-소만두) เกี๊ยวไส้ผักล้วน พบครั้งแรกในวัดทางพุทธศาสนา

11. คยูอาซัง (Gyuasang-규아상) เป็นเกี๊ยวที่สอดไส้ด้วยปลิงทะเลหั่นผสมกับเนื้อวัวสับ และห่อเกี๊ยวเป็นรูปปลิงทะเล ส่วนใหญ่มักรับประทานกันในช่วงฤดูร้อน

12. กิมจิมันดู (Kimchi mandu-김치만두) เกี๊ยวไส้กิมจิ นอกจากจะมีไส้เป็นกิมจิแล้วรสชาติของเกี๊ยวก็ไม่เหมือนเกี๊ยวประเภทอื่น เพราะมีรสเผ็ด

"เกี๊ยว" หรือ "มันดู (Mandu-만두)" ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ยังมีเกี๊ยวอีกหลากหลายแบบ หลากหลายชนิดส่วนใหญ่มักตั้งชื่อตามไส้ด้านในเกี๊ยว อย่างเกี๊ยวกิมจิ ตัวเกี๊ยวนั้นนอกจากจะนำมาทอด นึ่ง หรือลวกเพื่อรับประทานแล้ว ยังนำไปประกอบร่วมกับอาหารประเภทอื่นๆได้อีก เช่น ต๊อกกุก หรือซุปต๊อก และมีวิธีการเสิร์ฟในแบบใหม่ๆตามสูตรเฉพาะของร้านดังทั่วประเทศ


-------------------------
แปลและเรียบเรียง: KoreaTown@AsianCastle
ข้อมูลและรูปภาพอ้างอิง: http://qilin.tistory.comhttp://cfile23.uf.tistory.com ,
jemini23.tistory.com , food.segye.com , www.wemakeprice.com ,  hansik.org
pjsjjanglove.tistory.com ,

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.