รวมแบบบ้านทรงดั้งเดิมของเกาหลี


รวมแบบบ้านทรงดั้งเดิมของเกาหลี


แบบบ้านเกาหลีทรงดั้งเดิมในแบบต่างๆ

รูปแบบบ้านของคนเกาหลีในสมัยก่อนที่หลายๆท่านอาจเคยเห็นกันมาบ้างแล้วในละครหรือภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ของเกาหลี ลองมาทำความรู้จักกันอย่างชัดๆอีกครั้งหนึ่งนะคะ

บ้านของคนเกาหลีในสมัยก่อน มีชื่อเรียกแบบบ้านที่ต่างกันออกไป ตามวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง

1.วัสดุที่ใช้กับตัวบ้าน หรือผนังบ้านในแบบต่างๆ


♦ “โตดัมจิบ (토담집-Todamjip)” คือ บ้านที่สร้างด้วยดิน กล่าวกันว่าจะใช้การผสมของฟาง, หิน หรือสิ่งอื่นๆ เข้ากับดินเหนียว


“ควีตึลจิบ (귀틀집-Gwiteuljip)” ถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยไม้วางซ้อนกันเป็นรูป (井) และใช้ดินโคลนอัดระหว่างช่องไม้เพื่อให้เชื่อมกันเป็นผนังบ้าน ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่อาศัยอยู่ในภูเขาเพราะไม้เป็นวัสดุที่แข็งแรงสามารถรองรับการโจมตีที่จะเกิดขึ้นได้



2.วัสดุที่ใช้ในการทำหนังคาที่ต่างกัน

“โชกาจิบ (초가집-Chogajip)” คือ บ้านที่มุงหลังคาด้วยฟาง
- บ้านแบบดั้งเดิมบนเกาะเชจูที่มีลมพัดแรง ซึ่งอาจทำให้ฟางถูกพัดหลุดไปจึงมีการใช้สายผูกรัดคลุมหลังคาฟาง และยึดไว้กับผนังบ้านหรืออาจถ่วงไว้ด้วยก้อนหิน


“คูลพีจิบ (굴피집- Gulpijip)” คือ บ้านที่มุงหลังคาด้วยเปลือกไม้ของต้นสน บ้านสไตล์นี้ส่วนใหญ่สร้างขึ้นตามชายป่าหรือบนภูเขา ซึ่งผู้อาศัยส่วนใหญ่มักเป็นเกษตรกร หรือพลานป่า


“นอวาจิบ (너와집- Neowajip)” คือบ้านที่มุงหลังคาด้วยไม้สน บ้านแบบดั้งเดิมสไตล์นี้ยังสามารถพบเห็นได้ในพื้นที่ของพย็องชัง เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดคังว็อน ประเทศเกาหลีใต้


“คีวาจิบ (기와집- Giwajip)” หรือก็คือ "ฮันนก (한옥-Hanok)" นั่นเอง Giwa เป็นบ้านที่ใช้กระเบื้องที่ทำจากดินสีแดงมุงหลังคา เรายังสามารถพบเห็นได้ในบางหมู่บ้านในกรุงโซลและตามเมืองอื่น ๆ


บทความ/แปล/เรียบเรียงโดย: SEONINJOO (AsianCastles)
แหล่งอ้างอิง: http://www.image114.co.kr, http://commons.wikimedia.org

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.