"เบียร์" สัญชาติเกาหลี

"เบียร์" สัญชาติเกาหลี ในประเทศเกาหลี

“เบียร์” หรือที่เรียกกันว่า “แม็กจู (맥주- Mekchu)” ในภาษาเกาหลี นั่นเอง



ประวัติ และต้นกำเนิดของเบียร์ในเกาหลี

หลายๆ ประเทศในเอเชียส่วนใหญ่นำเข้าเบียร์ที่เป็นสินค้า หรือมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมัน ซึ่งเริ่มมีมาตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์โชซอน ขณะที่ในสมัยนั้นเยอรมันได้ให้การช่วยเหลือ, ให้คำแนะนำในบางประเทศ อย่างเช่น ประเทศจีน และประเทศญี่ปุ่นในการจัดตั้งโรงงานผลิตเบียร์ หรือโรงกลั่นเบียร์ และยังให้คำแนะนำในการพัฒนาเทคนิคการผลิตเบียร์ แลต่อมา ในสมัยยุคล่าอาณานิคมของญี่ปุ่นในเกาหลี พวกเขาได้แนะนำเบียร์และเปิดโรงงานผลิตเบียร์ในเกาหลีครั้งแรก ซึ่งส่วนใหญ่จะขายให้กับคนชนชั้นสูงในท้องถิ่นเท่านั้นก่อน ที่จะเผยแพร่ออกไป



สำหรับอายุที่ตามกฎหมายในประเทศเกาหลี กำหนดให้สามารถดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ คือผู้มีอายุ 19 ปีบริบูรณ์

ปัจจุบันในเกาหลีมี 3 บริษัทหลักที่จัดตั้งโรงกลั่นและเปิดฐานการผลิตเบียร์ นั่นก็คือ ไฮต์ (하이트-Hite), คาส (카스-Cass) และ โอบี (오비-OB)
1. “ไฮต์ (하이트-Hite): ไฮต์จัดตั้งบริษัทขึ้นในปี 1933 และอยู่ในภายใต้การครอบครองของญี่ปุ่นในระหว่างยุคอาณานิคมที่ครั้งหนึ่งญี่ปุ่นได้เข้ามาครอบครอบเกาหลี ในช่วงแรกที่เพิ่งเริ่มเปิดบริษัท ได้ถูกเรียกว่า “โชซอนเบียร์ (Joseon Beer)” แต่ต่อมาหลังจากได้รับเอกราชจากประเทศญี่ปุ่น ก็ได้เปลี่ยนเป็น “ไฮต์ (하이트-Hite)
เบียร์ในแบรนด์ Hite และ Max ในเครือ Hite


 “ไฮต์ (하이트-Hite) ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์ในเกาหลี ซึ่งที่วางขายอยู่และทำส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นลำดับต้นๆเลยก็มีอยู่สองแบรนด์ด้วยกัน ภายใต้ชื่อ “ไฮต์ (하이트-Hite)” และ “ไพร์แม็กซ์ (프라임맥스-Prime Max)”

เบียร์และผลิตเครื่องดื่มในเครือของ HITE


2. “คาส (카스-Cass): คาสผลิตจากโรงเบียร์ โอบี (오비-OB) ซึ่งแต่เดิมคาสเองก็เคยมีโรงกลั่นและผลิตเบียร์คาสเป็นของตัวเอง แต่ในปี 1999 ก็ถูก โอบี (오비-OB) เข้ามาซื้อกิจการไป

ในรสชาติและกลิ่นต่างๆที่วางจำหน่าย


3. “โอบี (오비-OB)”: ย่อมาจาก Oriental Brewery ซึ่งมีความหมายว่า โรงกลั่นเบียร์ของคนตะวันออก ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 1952 โดย the Doosan Group ปัจจุบันมีสินค้าในเครือมากมายประกอบด้วยชื่อแบรนด์ที่มีชื่อเสียงต่างๆ เช่น Cass, Cafri, Budweiser, Leffe, Beck’s, Stella Artois, Hoegaardenและ Diebels นอกจากนี้ บริษัท OB ยังมีเบียร์ที่ผลิตออกมาเป็นรุ่น หรือชื่อแบรนด์พิเศษอีกเป็นจำนวนมากซึ่งออกวางจำหน่ายเฉพาะในฤดูกาล หรือในเทศกาลพิเศษต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะมีวางจำนวนเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้นแต่ก็ได้รับการตอบรับจากคอเบียร์เรื่อยมา


คอเบียร์ชาวไทยคนไหนเคยลองจิบเบียร์ของแบรนด์ต่างๆข้างต้นกันมาแล้วบ้างค่ะ!!! ลองมาแลกเปลี่ยนหรือบอกเล่าให้ฟังกันบ้างนะคะ.....

----------------------------------
แปลและเรียบเรียง: KoreaTown@AsianCastle
แหล่งอ้างอิง: www.hitejinro.com, www.ob.co.kr/main.asp, http://www.exploringkorea.com

บทความที่เกี่ยวข้อง: ทำความรู้จักกับ “เหล้า/ไวน์” กว่า 50 ชนิดของเกาหลี

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.