ของเกาหลี หรือญี่ปุ่นกันแน่?! ตอนที่ 2 ไลน์ (LINE)

ของเกาหลี หรือญี่ปุ่นกันแน่?!

ตอนที่ 2 ไลน์ (LINE) แอพพลิเคชั่น


แอพพลิเคชั่นไลน์ หรือ LINE เป็นของใครกันแน่ ใครถือลิขสิทธิ์กันแน่ระหว่างเกาหลี และญี่ปุ่น??
ในประเด็นนี้ สำหรับผู้ที่รู้จักประเทศเกาหลีในระดับหนึ่งส่วนใหญ่จะตอบว่า ไลน์ (LINE) เป็นของเกาหลี เพราะคนที่ศึกษา, เรียนรู้ หรือได้รู้จักประเทศเกาหลีใต้ทุกคนจะรู้กันว่า ไลน์ (LINE)เป็นของ NAVER ซึ่ง NAVER นั้นเป็นของเกาหลี
งั้นสำหรับผู้ที่ไม่รู้จักเกาหลีเลยล่ะ คุณคิดว่า ไลน์ (LINE) เป็นของเกาหลีด้วยหรือไม่ จะเชื่อตามคำที่ได้ยินมา หรือมาลองดูเรื่องราวต่อไปนี้ดูกันล่ะคะ...
ก่อนอื่นขอเกริ่นถึง NAVER ก่อนนะคะ ไหนๆก็พูดถึงแล้วเดี๋ยวคนที่ยังไม่รู้จักกับ NAVER เลย จะสงสัยว่าอยู่ๆพูดถึงทำไมนะ แล้วมันเกี่ยวข้องกับ ไลน์ (LINE) ยังไง?


NAVER - 네 이 버 (เน-เวอร์) หรือ "เนเวอร์ คอร์ปอเรชั่น (Naver Corporation)" ภายใต้การดูแลของบริษัทเอ็น เอชเอ็น คอร์เปอร์เรชั่น (NHN Corporation) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 1999 ในฐานะ "เว็บท่า" หรือ "เว็บพอร์ทัล (Web portal)" เจ้าแรกของเกาหลี ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ "www.naver.com" ที่ก่อตั้งหรือริเริ่มโดยอดีตพนักงานซัมซุง โดยให้บริการเป็น "เว็บท่า (Web portal)" ที่รวบรวมลิงก์เว็บไซต์ และบทความต่างๆ โดยการจัดหมวดหมู่ให้ดูง่าย และมีหน้าที่นำพาผู้ชม ไปยังเว็บอื่นๆที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังมีหน้าข่าวสารประจำวัน เฉกเช่นเดียวกับเว็บ Yahoo! (เว็บท่าที่ใหญ่ที่สุดของโลก) และ Sanook.com (เว็บท่าที่ใหญ่ที่สุดของไทย)
ขณะที่ในปี 2000 NAVER ได้ให้บริการเป็น "เว็บค้นหา (Web search engine)" ด้วย สำหรับคนไทยนั้นจะรู้จักกันดี ก็อย่างเว็บ GOOGLE.COM นั่นแหละจ้า สำหรับคนเกาหลีนั้นโดยเฉพาะคนที่อายุ 25 -30 ปีขึ้นไปพวกเขาแทบไม่ใช้ Google กันเลย เรียกว่า ชาตินิยมกันมากทีเดียว ซึ่งคนเกาหลีมากกว่า 25 ล้านคนใช้ Naver แทนการใช้ Google หรือเว็บค้นหาอื่นๆ
ในปี 2002 NAVER ให้บริการรวบรวมข่าวสาร , ให้บริการ e-mail, บริการค้นหาวิทยานิพนธ์ทางวิชาการและเว็บท่าสำหรับเด็กโดยเฉพาะ (http://jr.naver.com) เป็นต้น ต่อมาในเดือนตุลาคมปี 2003 ก็เริ่มให้บริการบล็อก (Blog)

และในปี 2009 Naver ก็ได้เปิดให้บริการในประเทศญี่ปุ่น นั่นคือก้าวแรกที่สำคัญของ NAVER ที่ทำให้เป็นที่รู้จักในต่างประเทศก็ว่าได้ Naver ในประเทศญี่ปุ่นอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท NAVER Japan และมีบริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นชื่อว่า NHN Japan คอยดูแลกำกับ แต่แน่นอนว่ายังอยู่ภายใต้การควบคุมจากบริษัทแม่จากทางเกาหลีอย่าง NHN Corporation ต่ออีกทีหนึ่งนะคะ
NAVER Japan ไม่ได้เพียงแค่ทำหน้าทีเป็นสาขาที่ดูแลแค่เว็บไซต์หรือธุรกิจอื่นๆในเครือของ Naver ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น NAVER Japan ได้สร้างทีมพัฒนาเป็นของตนเอง ผลงานที่เป็นรู้จักและโด่งดังที่สุดก็คือ LINE Application ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน 2011

ที่มาของ LINE (ไลน์)

LINE (ไลน์) เป็นแอปพลิเคชั่นลูกผสมระหว่าง Instant Messaging และ Voice Call คือ สามารถส่งข้อความคุยกันและโทรศัพท์หากันแบบ VOIP ได้ฟรี ที่มาของการพัฒนาแอปพลิเคชั่น LINE นั้นเริ่มมาจากเหตุการณ์สึนามิครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม 2011 เหตุการณ์ครั้งนั้นได้สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อระบบการสื่อสาร แม้ในบางจุดโทรศัพท์มือถือจะยังพอใช้งานได้แต่สัญญาณก็ถูกรบกวนตลอดทำให้ใช้การไม่ได้ ดังนั้นทีมพัฒนาชาวญี่ปุ่นจากบริษัท NAVER Japan และบริษัท Livedoor จึงได้ร่วมมือกันจึงออกแบบแอปพลิเคชั่นสำหรับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ เพื่อให้บริการการติดต่อสื่อสารบนพื้นฐาน Data Network ให้สามารถส่งข้อความและโทรหากันได้รวดเร็ว ต่อเนื่องและไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมี NHN Japan  เป็นผู้ดูแลและพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆ ของไลน์ และในเดือนมกราคมปี 2012 บริษัท NAVER Japan ที่เป็นบริษัทลูกได้ถูกยุบมารวมเป็นบริษัทเดียวกันกับ NHN Japan เมื่อ LINE ถูกพัฒนาออกมาเป็นผลสำเร็จ NHN Corp จากทางเกาหลีก็ได้เข้ามาทำหน้าที่ดูแลด้านการพัฒนาด้านธุรกิจ ทางตลาดและโปรโมชั่นร่วม และเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2013 บริษัท LINE Corp. ได้เปิดตัวขึ้นเพื่อทำหน้าที่ดูแลแอปพลิเคชั่นและฟีเจอร์ต่างๆ ของไลน์โดยเฉพาะ และแน่นอนคะว่ายังคงอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทแม่ NHN Corp จากทางเกาหลี


ชื่อ " LINE " ได้มาจากเหตุการณ์ที่ผู้คนในญี่ปุ่นต่างมายืนรอเข้าแถว (Line Up) หน้าตู้โทรศัพท์สาธารณะ เพื่อติดต่อญาติพี่น้องและขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล เนื่องจากสัญญาณมือถือล่มและใช้การไม่ได้ ขณะที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะก็มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการในช่วงเวลานั้น
"ปัจจุบัน LINE มียอดดาวน์โหลดไปใช้แล้วมากกว่า 45 ล้านคนจาก 230 ประเทศทั่วโลก จำนวน 20 ล้านคนเป็นผู้ใช้ในญี่ปุ่น รองลงมาคือไต้หวันและไทย มีการส่งข้อความสูงถึง 1,000 ล้านครั้งต่อวัน และคาดว่าจำนวนผู้ใช้จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเดือนละ 5 ล้านคน"



♥ มาสรุปกันนะคะ ♥- LINE เป็นแอปพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาที่ประเทศญี่ปุ่น โดยทีมงานคนญี่ปุ่น
- แต่อยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์บริษัทแม่สัญชาติเกาหลี อย่าง NHN Corp.


---------------------------
แปลและเรียบเรียงโดย: Korea Town @ Asian Castle
ข้อมูลและภาพ: http://www.flashfly.net , http://www.navercorp.com , http://linecorp.com , www.poohclub.net

>> ของเกาหลี หรือญี่ปุ่นกันแน่?! ตอนที่ 1 บริษัท ลอตเต้ จำกัด (Lotte Co., Ltd.)

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.