"โซจู" สุราชั้นเลิศของคนเกาหลี

"โซจู" สุราชั้นเลิศของคนเกาหลี



คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในภาพยนตร์หรือละครของเกาหลีในทุกๆเรื่อง สิ่งหนึ่งที่ผู้ชมอย่างเรามักจะเห็นกันก็คือ ฉากสังสรรค์ ฉากดื่มย้อมใจ ฉากการรับประทานอาหารร่วมกันของตัวละคร และสิ่งที่หนึ่งที่ขาดไม่ได้ในฉากเหล่านี้ก็คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะพบกันบ่อยๆก็คือ เหล้าโซจู เบียร์ และมักกอลลี วันนี้แอดมินขอหยิบเรื่องเมาๆของเหล้าโซจูมาให้ผู้อ่านชาวไทยได้รู้จักกันให้มากขึ้น มากกว่าคำขนานนามที่เกี่ยวกับความแรงของเหล้าโซจูที่ว่าแรงพอๆกับเหล้าขาวของไทย

โซจู (소주) - Korean Rice Liquor

โซจู (소주) คือที่สุดของที่สุดของความเป็นเกาหลีอย่างแท้จริง เป็นเหล้ากลั่นใสคล้ายกับวอดก้า ถือเป็นเครื่องดื่มประจำชาติเลยก็ว่าได้ ส่วนผสมหลักของเหล้าโซจู ก็คือ ข้าว ร่วมกับส่วนผสมอย่างอื่น เช่น ข้าวสาลี ข้าวปาร์เลย์ หรือมันฝรั่งหวาน  มีรสขมออกหวาน ส่วนใหญ่มักจะบรรจุด้วยขวดแก้วสีเขียว


ต้นกำเนิดของโซจูในปัจจุบัน

มีต้นกำเนิดมาจาก "อารัก (Arak หรือ araq)" ซึ่งเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พื้นเมืองของชาวตะวันออกกลาง อย่างอิรัก เลบานอน ซีเรีย จอร์แดน และอิสราเอล ได้ถูกนำเข้ามาในเกาหลีครั้งแรกในปีช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1300 ผ่านชาวมองโกลในสมัยราชวงศ์หยวนของจีนที่เข้ามารุกรานและตั้งที่มั่นที่เมืองอันดง ในเขตอาณาจักรโครยอของเกาหลีก่อนจะเดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น ซึ่งระหว่างที่ทหารมองโกลพักแรมอยู่ที่นั้น ชาวเมืองอันดงได้เรียนรู้และซึมซับเอาสูตรการหมักเหล้า "อารัก (Arak)" มาและค่อยๆ มีการพัฒนา จนกลายเป็น "โซจู" ดังเช่นในปัจจุบัน

“โซจู เป็นเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเกาหลี เปรียบดังเช่นสาเกของชาวญี่ปุ่น”


แม้ว่าเบียร์ วิสกี้ และไวน์จะได้รับความนิยมในเกาหลีมากขึ้น แต่โซจูก็ยังคงเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่นิยมมากเป็นอันดับหนึ่งในเกาหลีอยู่ ด้วยความคุ้นชิน ความผูกพันที่อยู่คู่กับคนเกาหลีมาอย่างยาวนานและด้วยราคาที่ไม่แพงของโซจูทำให้ในแต่ละปีมียอดขายโซจูในประเทศมากกว่าพันล้านขวด อย่างเช่นในปี ค.ศ.2004 ที่มียอดจำหน่ายในประเทศสูงถึง 3 พันล้านขวดเลยทีเดียว

“จินโรโซจู (Jinro Soju)” เป็นชื่อแบรนด์ของโซจูจากประเทศเกาหลี เป็นแบรนด์เหล้าที่ขายดีที่สุดในโลก ในปี 2014 “จินโรโซจู (Jinro Soju)” สามารถทำยอดขายได้สูงมากเป็นอันดับหนึ่งจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมดจากทั่วโลก เป็นจำนวนกว่า 71 ล้านขวด ภายใต้ชื่อตราสินค้า "ชัมมีซึล (참이슬)" ซึ่งมีดีกรีอยู่ที่ 24%
“จินโรโซจู (Jinro Soju)” ภายใต้ชื่อตราสินค้า "ชัมมีซึล (참이슬)"


"อันดง โซจู (안동 소주)" คือ เหล้าโซจูพื้นบ้านของเมืองอันดง จังหวัดคยองซังบุกโด ประเทศเกาหลีใต้ เมืองที่ถูกขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่มีน้ำใสและสะอาดที่สุด กลั่นจากธัญพืช 5 ชนิดหมักกับน้ำ และหมักเก็บไว้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 100 วัน "อันดง โซจู (안동 소주)" มีการสืบทอดมาตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์โครยอ  ซึ่งเคยเกือบจะสูญหายไปยุค 1960-1970 ในสมัยที่รัฐบาลออกกฎหมายห้ามกลั่นเหล้า แต่ก็ยังคงสามารถเก็บรักษาสูตรการหมักและกลั่นมาได้ถึงปัจจุบัน "อันดง โซจู (안동 소주)" มีดีกรีกว่า 45% สามารถดื่มเพื่อใช้เป็นสรรพคุณทางการแพทย์ได้ โดยใช้เป็นยารักษาแผลและช่วยในระบบการย่อยอาหารให้ดีขึ้นได้อีกด้วย อันดงโซจูมีราคาสูงกว่าโซจูทั่วไป

"อันดง โซจู (안동 소주)" เหล้าโซจูพื้นบ้านของเมืองอันดง

ในหนึ่งขวดของเหล้าโซจูทั่วไป (โซจู 1 ขวด ขนาด 375 มิลลิลิตร)

  • ประกอบด้วยแคลลอรีจำนวน 540 แคลลอรี
  • มีตั้งแต่ 20 ดีกรี ไปจนถึง 45 ดีกรี
  • ราคา 30-50 บาท (ขายในประเทศไทยราคารวมภาษี เซเว่นและชอปร้านสินค้านำเข้า จะขายอยู่ที่ 150-180 บาท)

การเสิร์ฟ และยกซดอย่างมีสไตล์

เหล้าโซจู เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่มีสีใส และไม่มีกลิ่น ปัจจุบันมีการแต่งกลิ่นและรสชาติเพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่นมากยิ่งขึ้น รสที่เป็นที่นิยมก็อย่างเช่น รสมะนาว รสแตงโม และรสแอปเปิ้ล โดยส่วนมากมักจะนิยมดื่มเพียวๆ  แต่อาจมีการผสมร่วมกับ 'เบียร์' หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ซึ่งมีชื่อเรียกต่างๆกันดังนี้
  • โซแม็ก (소맥) คือการผสมกันของ เหล้าโซจู (소주) กับ เบียร์ (맥주) (มีชาวเกาหลีหลายๆ คนแนะนำมาว่าถ้าเป็นเบียร์แบรนด์ Asahi จะเข้ากันได้ดีมากที่สุด)
แก้วที่ผู้ผลิตทำออกจำหน่าย สำหรับแสดงสัดส่วนการผสมที่เหมาะสม (โซจู ต่อ เบียร์)

  • โยเกิร์ตโซจู (요구르트 소주) คือ การผสมกันของ เหล้าโซจู (소주), น้ำเปรี้ยว (요구르트) และ โซดากลิ่นมะนาว อย่างสไปร์ท หรือ 7UP



พกทันจู (폭탄주) หรือ โซจูบอม์ (Soju Bomb) คือ สไตล์หรือวิธีการผสมโซจูลงในแก้วเบียร์ คล้ายกับ 'สาเกบอมบ์ (Sake Bomb)' ของญี่ปุ่น  พกทันจู หรือ โซจูบอมบ์ มักเป็นสไตล์การเสิร์ฟและดื่มในกลุ่มเพื่อนเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการดื่มสังสรรค์ สามารถพบเห็นได้ตามผับหรือบาร์ในปัจจุบัน

พกทันจู (폭탄주) หรือ โซจูบอม์ (Soju Bomb)

แต่สำหรับชาวเกาหลีแล้วยังมีมารยาทในการดื่มบนโต๊ะอาหาร และมารยาทการดื่มกับผู้ที่อาวุโสกว่าที่เข้มงวดอยู่เช่นเดียวกัน เช่น
  • ในขณะรินเหล้า ให้ใช้มือซ้ายแตะรองที่ใต้แขนขวาในขณะริน
  • การดื่ม จะยกขึ้นดื่มโดยหันหน้าไปด้านข้างข้างใดข้างหนึ่ง ไม่ควรดื่มต่อหน้าผู้อาวุโสกว่า หรือแขกที่มาร่วมดื่มโดยตรง และยกขึ้นดื่มโดยใช้มือซ้ายบังขณะดื่ม
  • การรินเทเหล้า จะรินก็ต้องเมื่อเหล้าในแก้วหมดแล้วเท่านั้น
  • ไม่นิยมรินเหล้าให้ตัวเอง มักจะผลัดกันรินมากกว่า โดยเฉพาะเมื่ออยู่ต่อหน้าผู้อาวุโสกว่าไม่ควรรินเหล้าเองอย่างยิ่ง
  • ขณะที่ผู้ที่อาวุโสกว่ารินเหล้าให้  ให้ใช้มือทั้งสองข้างจับที่แก้ว และน้อมตัวลงเล็กน้อย

รายการเมนูอาหารที่นิยมรับประทานร่วมกับโซจู

  1. โพซัม (보쌈) หรือ หมูสามชั้นนึ่ง เสิร์ฟพร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ เช่น กระเทียม, หัวหอม, ซัมจัง (쌈장) หรือ เต้าเจี้ยวปรุงรส, แซวูจอซ (새우젓) หรือ กุ้งหมัก และกิมจิที่ทำใหม่ๆ มักทานโดยการห่อในผักชนิดใบ เช่น ผักกาดหอม, ผักกาดหอมใบแดง, ใบงา หรือ ผักกาดขาว เป็นต้น
  2. ทูบูกิมจิ (두부김치) หรือ หมูสามชั้นผัดกิมจิ เสิร์ฟคู่กับเต้าหู้นึ่ง
  3. คัมจาทัง (감자탕) หรือ แกงซี่โครงหมูมันฝรั่ง
  4. ฮวี (회) หรือ ปลาดิบ
  5. จกบัล (족발) หรือ ขาหมูเกาหลี ขาหมูปรุงด้วยซีอิ๊วขาวและเครื่องเทศ
  6. แมอุนทัง (매운탕) หรือ แกงเผ็ดปลา อาหารขึ้นชื่อของเมืองแทกู
  7. ซัมกยอบซัล (삼겹살) หรือ หมูสามชั้นย่าง
  8. ซุนแด (순대) หรือ ไส้กรอกเลือด เป็นไส้กรอกที่ทำจากไส้หมูยัดไส้วุ้นเส้น ผักสับ และผสมด้วยเลือดหมู หรือเลือดวัว คลุกเคล้ากับข้าว ต้นหอม และกระเทียม

แปลและเรียบเรียง: KoreaTown@AsianCastle
แหล่งอ้างอิง :  en.wikipedia.org , http://cfs11.tistory.comandongnews.net
www.fmkorea.com , blog.unikorea.go.kr , firstsoju.com , ajunews.com

หัวข้อใกล้เคียง

  • “เบียร์” สัญชาติเกาหลี
  • ทำความรู้จักกับ “เหล้า/ไวน์” กว่า 50 ชนิดของเกาหลี

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.