รวมสุดยอด “เหล้า สุรา และไวน์” สัญชาติเกาหลีทั้งประเทศ

รวมสุดยอด “เหล้าเกาหลี และ ไวน์เกาหลี” กว่า 50 ชนิด!!

บทนำนิดๆหน่อยๆ ^^
แม้ว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเป็นต้นเหตุให้ประชากรโลกเสียชีวิตถึงปีละกว่า 2.5 ล้านคน แต่สถิติข้อมูลดังกล่าวนี้ไม่ได้มีผลต่อการเป็นแชมป์นักดื่มของชาวเกาหลีใต้แต่อย่างใด ยังคงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเป็นอันดับต้นๆของโลก และครองแชมป์เป็นอันดับหนึ่งของเอเชียเรื่อยมา (รองมาคือ ประเทศญี่ปุ่น) และในปี 2014 พบว่า เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีผู้ดื่ม ‘เหล้าเพียว’ มากที่สุดในโลก เฉลี่ยคนละ 13.7 ช็อตต่อสัปดาห์กันเลยทีเดียว -0-



ด้วยวัฒนธรรมการดื่มจัดเช่นนี้ทำให้ตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้นเติบโตอย่างไม่หยุดหย่อน ในเกาหลีมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมากหลากหลายประเภทที่วางขายในท้องตลาด เราลองมาทำความรู้จักกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกาหลีแต่ละประเภท แต่ละชนิดกันดูนะคะ


ซึ่งสามารถแบ่งเป็น 8 ประเภทหลักๆด้วยกัน คือ

1. มักกอลลี (막걸리) หรือ ทักจู (탁주) เหล้าพื้นเมืองของเกาหลีทำจากข้าวคล้ายกับสาโท ซึ่งได้จากข้าวเหนียว ข้าวเจ้า ข้าวบาเลย์ หรือข้าวสาลีที่หุงสุกหมักกับส่าเหล้าและ “นูรุก (누룩)” ลูกแป้งหัวเชื้อหมัก มักกอลลีที่ได้จะมีสีขาวนวลคล้ายนม มีรสหวาน มีระดับดีกรีแอลกอฮอล์ 6% - 7% คนไทยรู้จักกันในชื่อ “ไวน์ข้าว” แต่เดิมนั้นเป็นเหล้าที่ดื่มกันมากและนิยมกันในหมู่ของชาวไร่ชาวนา จนมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “นงจู (농주)” ซึ่งมีความหมายว่า เหล้าของชาวนา

ปัจจุบันมีการแต่งกลิ่นรสข้าวโพด แอปเปิ้ล และรสชาติอื่นๆ ราคาขายในเกาหลีอยู่ที่ 1,000-3,000 วอน (ประมาณ 30 - 80 บาท) นิยมดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้ร่วมกับ “พาจอน (파전)” หรือ พิซซ่าเกาหลี และ “พินแดต๊อก (빈대떡)” หรือแพนเค้กเกาหลีที่ทำจากถั่วเขียวบด
พินแดต๊อก (빈대떡)” หรือแพนเค้กเกาหลีที่ทำจากถั่วเขียวบด

1.1 ซัลมักกอลลี (
쌀막걸리) มักกอลลีที่ได้จากการหมักข้าว ในอุณหภูมิต่ำเป็นเวลานาน และผ่านกระบวนการสเตอริไลซ์ ทำให้มีรสอ่อนกว่าแซงมักกอลลี แต่สามารถเก็บได้เป็นปี ที่เราเห็นกันทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นซัลมักกอลลีค่ะ


1.2 แซงมักกอลลี (생막걸리) มักกอลลีที่ได้จากการหมักข้าว ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ที่อุณหภูมิต่ำ มีการทำให้สูญเสียคุณค่าทางโภชนาการให้น้อยที่สุด ทำให้ได้รสชาติที่สดใหม่ แต่เนื่องจากไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ ทำให้เชื้อยีสต์ยังคงหมักตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ซื้อเก็บไว้ได้ไม่นานนั่นเอง


1.3 ทงดงจู (동동주) เป็นมักกอลรีพื้นเมืองของคนในจังหวัดคยองกี ได้จากการหมักมักกอลลี แต่จะเลือกตักเอาเฉพาะด้านบนที่มีข้าวลอยตัวอยู่ ดังนั้นเวลาดื่มจะมีเม็ดข้าวที่หมักลอยให้เห็นอยู่ และมีลักษณะที่ใสกว่ามักกอลี นั่นเอง ดีกรีแอลกอฮอล์ 6% - 7% ราคา 4,000-5,000 วอน (ประมาณ 120 - 140 บาท)


1.4 อีฮวาจู (이화주) ชื่อเรียก “อีฮวาจู” มีความหมายว่า “ไวน์ดอกลูกแพร์” ที่ได้ชื่อนี้มาเนื่องจากไวน์ข้าวชนิดนี้จะถูกต้มจากข้าวกับข้าวมอลต์ และหมักในช่วงฤดูที่ลูกแพร์ออกดอก อีฮวาจูเป็นไวน์ข้าวที่มีความข้นค่อนข้างสูงคล้ายเนื้อของโยเกิร์ต ดังนั้นเวลารับประทานมักใช้ช้อนตัก เกษตรกรชาวเกาหลีนิยมนำไปดื่มแก้หนาวระหว่างออกไปทำงานในไร่นา




2. หยักจู (약주) หรือ ยาดอง หรือ ไวน์สมุนไพร เป็นเหล้าเกาหลีชนิดหนึ่งที่มีสรรพคุณเป็นยา บางครั้งเรียกเหล้าประเภทนี้ว่าชองจู(청주)”
2.1 แพคเซจู (백세주) เหล้าหมักอายุร้อยปี ทำจากข้าวผสมกับโสมและสมุนไพรอีก 11 ชนิด ซึ่งหลักๆจะประกอบด้วย ชะเอม, โอมิจา( 오미자) หรือ ชิแซนดร้าเบอร์รี่, โกจิเบอรี่ หรือ เก๋ากี้, ขิง, แอสทรากาลัส และอบเชย เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในเกาหลีใต้รองจากโซจูและมักกอลลี มีดีกรีแอลกอฮอล์ประมาณ 13%  ราคา 3,000-4,000 วอน (ประมาณ 80 - 120 บาท)


2.2 อินซัมจู (인삼주) หรือ เหล้าโสม เป็นเหล้าที่ได้ความนิยมมากในกลุ่มผู้สูงอายุ และยังติดอันดับของขวัญยอดนิยมที่ชาวเกาหลีจะซื้อและมอบให้กับญาติผู้ใหญ่อีกด้วย


2.3 พอลต็อกจู (벌떡주) หรือ “Spring-up Wine” เป็นไวน์ที่มีสรรพคุณช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศชาย ซึ่งได้จากไวน์ข้าวผสมยาสมุนไพร และเมล็ดฟักทอง ที่มีคุณสมบัติทำให้การผลิตน้ำอสุจิของคุณผู้ชายเพิ่มมากยิ่งขึ้น ช่วยลดขนาดของต่อมลูกหมากโต และช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนเพศชาย นอกจากนี้เมล็ดฟักทองยังอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยในการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศได้อีกด้วย และด้วยเหตุผลนี้ทำให้ตัวผลิตภัณฑ์ที่บรรจุไวน์ประเภทนี้มีลักษณะฝาขวดที่เป็นรูปทรงของอวัยวะเพศชายสลักใบหน้ายิ้มลงเอาไว้นั่นเอง ^^


2.4 แพมจู (뱀주) หรือ ยาดองงู หรือ ไวน์งู โดยใส่งูทั้งตัวลงไปดองในขวดไวน์ใส เชื่อกันว่าเป็นยาพื้นบ้านที่ดีโดยเฉพาะกับผู้ชาย โดยงูที่นำมาดองนั้นหากยิ่งเป็นงูที่มีพิษร้ายแรงยิ่งมีราคาสูงและว่ากันว่าคุณภาพยาก็จะมีประสิทธิภาพมากกว่างูทั่วไปอีกด้วย
(ขอไม่นำรูปมาประกอบนะคะ แอดกลัวๆๆ TT^TT)


2.5 ชูซองจู (추성주) เป็นไวน์ที่ได้จากข้าวเหนียวและข้าวเจ้า ร่วมกับสมุนไพร อย่างโอมิจา (오미자) หรือ ชิแซนดร้าเบอร์รี่ และ โต๋วต๋ง ส่วนใหญ่จะจำหน่ายด้วยบรรจุภัณฑ์กาน้ำรูปทรงไม้ไผ่ หรือกาน้ำที่ตกแต่งแกะสลักให้คล้ายคลึงกับกิ่งไผ่


2.6 แทอิพซูล (대잎술) เป็นไวน์พื้นเมืองที่มีต้นตำรับจากเมืองทัมยัง ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งในชอลลานัมโด ทางตอนใต้ของเกาหลี และถูกขนานนามว่าเป็น “เมืองต้นไผ่” ของประเทศด้วย ไวน์ชนิดนี้ได้จากข้าว เหนียว ข้าวกล้องและใบไผ่ ร่วมกับสมุนไพรอีก 10 ชนิด มักจะบรรจุอยู่ในขวดรูปทรงกระบอกไม้ไผ่ หรือในขวดแก้วใสที่ตกแต่งโลโก้ด้วยต้นไผ่และกิ่งไผ่


2.7 โทโซจู (도소주) เป็นไวน์สมุนไพรยอดนิยมที่มักเสิร์ฟกันในวันขึ้นปีใหม่


2.8 จุก-ยอบ-ชองจู (죽엽청주) เป็นเหล้าสูตรดั้งเดิมที่ทำจากใบไผ่


2.9 โอกัลพีจู (오갈피주) เป็นเหล้าหมักที่ได้จากเปลือกของโสมไซบีเรียผสมกับโซจูและน้ำตาล
2.10 ซันซาชุน (산사춘) เป็นไวน์ที่ทำจากผลสีแดงของต้นซานจา เป็นหนึ่งในผลไม้ตระกูลในเบอร์รี่ ทีมีชื่อว่า “ฮอว์เบอรี่” โดยผลซานจา หรือ ฮอว์เบอรี่นี้สามารถช่วยในเรื่องของการย่อยสลายไขมัน เพิ่มการหลั่งของน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ปรับสมดุลของกระเพาะอาหารและลำไส้ ช่วยลดไขมันในเลือด คอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ และยังช่วยต้านการเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือด ต้านการเกิดออกซิเดชัน เพิ่มความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย ดีกรีแอลกอฮอล์ 7% - 13%  ราคา 4,000-5,000 วอน (ประมาณ 120 - 140 บาท)


2.11  ซงซุนจู (송순주) เป็นโซจูที่ทำจากข้าวเหนียว ผสมกับลูกสนอ่อน หรือถั่วงอก


2.12 ฮึกมีจู (흑미주) ไวน์ข้าวดำ เป็นไวน์ที่ได้จากข้าวสีนิล


2.13 คโย-ดง-บอบจู (교동법주) หรือ บอบจู (법주) ไวน์ขึ้นชื่อของเมืองคยองจู มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 300 ปี ถูกถ่ายทอดโดยครอบครัวสกุลชเวในย่านกโยดง ในเมืองคยองจู มีลักษณะเป็นสีเหลืองใส ดีกรีแอลกอฮอล์ 15% - 17%


2.14 ฮันซัน โซกกจู (한산 소곡주) หรือ โซกกจู (소곡주) เป็นไวน์ข้าวที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 1,500 ปี ตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์แพคเจ เป็นสินค้าขึ้นชื่อของเมืองฮันซาน ในจังหวัดชุงชองนัมโด มีรสหวาน กลิ่นหอมอ่อนๆที่ได้จากดอกเบญจมาศป่า และมีสีเหลืองใส ระดับดีกรีแอลกอฮอล์อยู่ที่ 18% มีสรรพคุณยาที่ช่วยในเรื่องของการฟอกเลือดและช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดตีบตัน




3. โซจู (소주) เหล้าขาวพื้นเมืองของเกาหลี ที่มีลักษณะใสเหมือนกับวอดก้า มีรสออกอมหวาน โซจูที่เรารู้ๆจักกันเป็นมักบรรจุอยู่ขวดแก้วสีเขียวใสนั้น มีดีกรีแอลกอฮอล์ 16% - 24% ราคา 1,000-3,000 วอน (ประมาณ 30 - 80 บาท) แต่นี่เป็นเพียงโซจูแบบหนึ่งของเหล้าในตระกูลนี้เท่านั้น ยังมีเหล้าแบบอื่นๆที่อยู่ในตระกูลของโซจูอีก เช่น
3.1 อันดงโซจู (안동소주) เป็นเหล้ากลั่นแบบดั้งเดิมที่มีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นโดยครอบครัวชาวเมืองอันดง ในปี ค.ศ.1987 ถูกกำหนดให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหมายเลขที่ 12 เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์โครยอ (ค.ศ.918-1392) กระบวนการผลิตจะใช้การนึ่งธัญญา 5 ชนิด รวมกับข้าวและข้าวบาร์เลย์ ก่อนนำไปหมักร่วมกับลูกแป้งนูรุกหรือหัวเชื้อหมัก โดยจะหมักเอาไว้ในอุณหภูมิที่ต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 100 วันและจะถูกส่งไปเข้ากระบวนการกลั่นต่อไป ปัจจุบัน “อันดง โซจู (안동 소주)” มีดีกรีกว่า 45% สามารถดื่มเพื่อใช้เป็นสรรพคุณทางการแพทย์ได้ โดยใช้เป็นยารักษาแผลและช่วยในระบบการย่อยอาหารให้ดีขึ้นได้อีกด้วย อันดงโซจูมีราคาสูงกว่าโซจูทั่วไป ขายอยู่ที่ 13,000-50,000 วอน (ประมาน 390-1,500บาท)


3.2 ชอนจู อีกังจู (전주 이강주) หรือ อีกังจู (이강주) เคยเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงปลายราชวงศ์โชซอน และเคยถูกเสิร์ฟเป็นเครื่องดื่มฉลองในพิธีการลงนามในสนธิสัญญาการค้าโชซอน-สหรัฐอเมริกาภายใต้การปกครองของสมเด็จพระจักรพรรดิโกจง (ค.ศ. 1863- 1907) อีกด้วย เป็นหนึ่งในเหล้าที่ดีที่สุดของเกาหลีผลิตในจังหวัดชอลลาและจังหวัดฮวังแฮ มีมาตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์โชซอนตอนกลาง ได้รับความนิยมมากในกลุ่มของขุนนางและพ่อค้าชั้นสูงในสมัยนั้น อีกังจูเกิดจากการผสมสผานของโซจูพื้นบ้านแบบทั่วไป ร่วมกับลูกแพร์และขิง ซึ่งชื่อ “อีกังจู (이강주)” ก็ได้มาจาก อีหรือลี (이) ที่หมายถึง ‘ลูกแพร์’ และ กัง (강) ที่หมายถึง ‘ขิง’ และ จู (주) ที่หมายถึง ‘เครื่องดื่มแอลกอฮอล์’ ราคาประมาณ 17,000-220,000 วอน (ประมาน 510-6,600 บาท )


3.3 มุนแบจู (문배주) เป็นเหล้าที่มีต้นตำรับมาจากเมืองพยองอัน (ปัจจุบันคือจังหวัดพยองอัน จังหวัดหนึ่งในประเทศเกาหลีเหนือ) ในปี ค.ศ.1986 ถูกกำหนดให้เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหมายเลขที่ 86 เคยถูกเสิร์ฟร่วมกับขนมปังปิ้งในการประชุมสุดยอดผู้นำเกาหลีใต้-เหนือ ที่จัดขึ้นในปี ค.ศ. 2000 ส่วนผสมหลักของเหล้ากลั่นชนิดนี้ คือ ข้าวสาลี ข้างฟ่างและข้างฟ่างแอฟริกา เหล้ากลั่นที่ได้จะมีสีเหลืองใสไปจนถึงสีน้ำตาลใส มีกลิ่นหอม แม้จะมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 40% แต่ดื่มง่ายกว่าไม่แรงเหมือนกับโซจูประเภทอื่นๆ ราคาประมาณ 20,000-120,000 วอน (ประมาน 600-3,600 บาท )


3.4 ชินโด ฮงจู (진도 홍주) เหล้าสูตรดั้งเดิมของชาวเกาะชินโด ประเทศเกาหลีใต้ เริ่มต้นในสมัยราชวงศ์โครยอ (ค.ศ.918-1392) ถูกจัดเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมหมายเลขที่ 26 ในปี 1994 ได้จากการหมักข้าวบาร์เลย์นึ่งกับสมุนไพร “เยาวมาลีแดง” หรือ “เรดรูท ครอมเวลล์ (Red-root Gromwell)” และด้วยสมุนไพรนี้ทำให้เหล้าชนิดนี้มีสีแดงใสที่เป็นเอกลักษณ์ มีปริมาณแอลกอฮอล์สูง 40% แต่มีรสชาติอ่อนและกลิ่นหอมๆ สมุนไพร “เยาวมาลีแดง” หรือ “เรดรูท ครอมเวลล์ (Red-root Gromwell)” มีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในเลือด และช่วยรักษาโรคเบาหวานได้ ราคาชินโดฮงจูอยู่ที่ประมาน 6,000-25,000 วอน (ประมาน 180-750 บาท)


3.5 โซจูในแบบที่เป็นที่นิยมของตลาดมากที่สุด และเป็นที่รู้กจักกันไปทั่วโลก คือ ชัมอีซึล (참이슬) โซจูที่ขายดีอันดับหนึ่งของโลกจากบริษัทจินโร และ ชออึม-ชอ-รอม (처음처럼) โซจูภายใต้การผลิตของบริษัทลอตเต้ ดีกรีแอลกอฮอล์ 16% - 45% ราคา 1,000-3,000 วอน (ประมาณ 30 - 80 บาท)
>> บทความที่เกี่ยวข้อง: “โซจู” สุราชั้นเลิศของคนเกาหลี



4. ควาชิลจู (과실주) หรือ ไวน์ผลไม้ เหล้าดองผลไม้
4.1 แมซิลจู (매실주)  หรือ เหล้าดองลูกบ๊วย แบรนด์ที่มีชื่อมากที่สุดในเกาหลีก็คือ "ซอลจุงแม” (설중매)" ดีกรีแอลกอฮอล์ 14% ราคา 5,000-6,000 วอน (ประมาณ 140 - 170 บาท)


4.2 พ๊กบุนจาจู (복분자) หรือ ซานตัลกีจู (산딸기주) หรือ ไวน์ราสเบอร์รี่ ดีกรีแอลกอฮอล์ 13% ราคา 7,000-8,000 วอน (ประมาณ 190 - 220 บาท)


นอกจากนี้ยังมีไวน์ผลไม้อื่นๆอีกมากมาย เช่น ไวน์องุ่น (포도주 -โพโดจู), เหล้าดองส้ม (귤술-คยูล-ซุล), ไวน์ลูกพลัม (자두주-ชาดูจู), ไวน์ไวท์มัลเบอร์รี่ (오디주-โอดีจู), ไวน์แอปเปิ้ล (사과주-ซากวาจู), ไวน์ผลโสมไซบีเรีย (오가피주-โอกาพีจู), ไวน์ทับทิม (석류주-ซ็อก-รยูจู), ไวน์ผลแอปปริคอท (살구주-ซัลกูจู), ไวน์กีวี (키위주-กีวีจู), ไวน์เชอร์รี่ (체리주-เชรี่จู),  ไวน์เชอร์รี่ป่า (버찌주-พอจีจู), ไวน์บลูเบอร์รี่ (블루베리주-พึลรูเบรีจู), ไวน์เลม่อน (레몬주-เล-มนจู) และ ไวน์สตอเบอร์รี่ (딸기주-ตัลกีจู)
-------
5. คา-ฮยังจู (가향주) หรือ ไวน์ดอกไม้
5.1 แมฮวาซู (매화수) หรือ ไวน์ดอกบ๊วย ปริมาณดีกรีแอลกอฮอล์ 14% ราคา 7,000-8,000 วอน (ประมาณ 190 - 220 บาท)


5.2 แพคฮวาจู (백화주) หรือ ไวน์ร้อยบุปผชาติ ไวน์ดอกไม้ที่ได้จากการหมักของดอกไม้ 100 ชนิด


5.3 ทูคยอนจู (두견주) หรือ ไวน์ดอกอาซาเลีย เป็นไวน์ที่ได้จากกลีบดอกอาซาเลีย หรือ ดอกกุหลาบพันปี นั่นเอง “ทูคยอนจู” เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชุงช็อง ประเทศเกาหลีใต้ มีรสหวาน สีน้ำตาลอมเหลืองใส ระดับปริมาณดีกรีแอลกอฮอล์ 21% รัฐบาลเกาหลีได้กำหนดให้ “มยอน-ชอน ทูคยอนจู (면천 두견주)” หนึ่งในแบรนด์สินค้าของทูคยอนจู เป็นทรัพย์สินวัฒนธรรมทางภูมิปัญญา หมายเลขที่ 86-2


5.4 กุกฮวาจู (국화주) หรือ ไวน์ดอกเบญจมาศ


นอกจากไวน์ดอกไม้ข้างต้นแล้วยังมี ไวน์ดอกท้อ (도화주-โทฮวาจู), ไวน์ดอกสายน้ำผึ้ง (인동주-อินดงจู), ไวน์ดอกอาคาเชีย ไวน์กุหลาบป่า ฯลฯ


6. มายูจู (마유주) หรือ ไวน์นมม้า เป็นไวน์ที่ได้จากการนำน้ำนมของม้าไปหมัก มีต้นกำเนิดมาจากมองโกลเลีย

7. แม็กจู (맥주) หรือ เบียร์ >> บทความที่เกี่ยวข้อง:เบียร์สัญชาติเกาหลี (บทความที่พูดถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเบียร์ในเกาหลี และเบียร์ขึ้นชื่อที่ผลิตในเกาหลี)

8. ฮน-ซองจู (혼성주) หรือ ลิเคียว (리큐르) หรือ เหล้าหวาน เป็นเหล้าที่มีรสหวาน ได้จากการนำเหล้ากลั่นชนิดต่างๆ อย่าง บรั่นดี วิสกี้ รัม จิน มาเติมสารปรุงแต่งกลิ่นรส อาจเป็นผลไม้ เมล็ดของผลไม้ สมุนไพร รากไม้หรือเครื่องเทศต่างๆ และเพิ่มความหวานให้มากขึ้นด้วยการเติมน้ำผึ้ง น้ำอ้อย หรือน้ำเชื่อม

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งและส่วนน้อยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมดในประเทศเกาหลี ยังมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกเป็นจำนวนมากที่เป็นของขึ้นชื่อตามเมืองต่างๆ โดยจะมีการเปลี่ยนวัตถุดิบที่ใช้ในการหมัก เป็นวัตถุดิบที่หาง่ายหรือมีมากในพื้นนั้นๆ นอกจากนี้เครื่องดื่มแบบๆหนึ่งก็ยังมีการทำออกมาจำหน่ายอีกหลายกลิ่น หลายรสชาติอีกด้วย เรียกว่า เปิดเสรีเรื่องสุรากันแบบสุดๆ ไม่แปลกเลยนะคะที่เกาหลีใต้ติดอันดับต้นๆของโลกในเรื่องของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เนี่ย...

------------------------------
แปลและเรียบเรียง: KoreaTown@AsianCastle
แหล่งอ้างอิง :
http://www.andongsoju.com ,  http://kornep.blogspot.com , http://www.leegangju.co.kr ,
http://www.koogle.tv , http://www.yelp.com , http://cookand.co.kr

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.